Tp.HCM: Hơn 90% người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19

Tình hình bao phủ vắc-xin trên địa bàn Tp.HCM đang được đẩy mạnh và có hơn 90% người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 1, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết.

Chiều 18/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn trong bối cảnh Tp.HCM trải qua ngày thứ ba thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Công văn 3074 của UBND Tp.HCM đến ngày 30/9.

Sự kiện - Tp.HCM: Hơn 90% người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM phát biểu tại buổi họp.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM đưa ra nhận định, địa phương có thể từng bước nới lỏng giãn cách xã hội dựa vào diễn tiến tình hình dịch bệnh của Thành phố này.

"Tp.HCM chỉ mở cửa khi an toàn và khi mở cửa phải đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tình hình bao phủ vắc-xin trên địa bàn Tp.HCM đang được đẩy mạnh khi đã đạt hơn 90% người trên 18 tuổi  được tiêm mũi 1”, ông Châu thông tin.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, khi có đủ vắc-xin phòng Covid-19 để bao phủ thì chiến lược điều trị của Tp.HCM trong thời gian tới là tập trung vào quản lý F0 tại cộng đồng, tăng cường hệ thống điều trị các tầng của bệnh viện điều trị Covid-19. 

Mục tiêu của ngành Y tế Tp.HCM là đảm bảo các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà được chăm sóc tốt, mau chóng hồi phục. Đối với trường hợp chuyển nặng cần được phát hiện kịp thời để mau chóng chuyển viện, đảm bảo điều trị, hạn chế tử vong.

Bên cạnh đó, công tác xét nghiệm tiếp tục được áp dụng khẩn trương, đồng bộ và hiệu quả nhằm phát hiện kịp thời người mắc Covid-19 để theo dõi, điều trị kịp thời.

Sự kiện - Tp.HCM: Hơn 90% người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 (Hình 2).

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) trình bày kế hoạch xét nghiệm Tp.HCM đang thực hiện.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) cho biết, hiện nay, việc lấy mẫu xét nghiệm dịch tỵ hầu cho kết quả chính xác nhất trong việc phát hiện virus SARS-CoV-2.

Về chiến lược xét nghiệm diện rộng của Tp.HCM trong thời gian tới, ông Tâm chỉ ra, sau ngày 15/9, Tp.HCM thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng đến ngày 30/9.

Tại các "vùng đỏ", "vùng cam" sẽ tập trung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày theo hộ gia đình với phương pháp thực hiện test nhanh mẫu gộp (2-3 người/lần test/hộ gia đình) hoặc xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình (toàn bộ thành viên trong 1 hộ gia đình/1 mẫu gộp), giải gộp mẫu dương tính SARS-CoV-2 bằng test nhanh.

Tại các "vùng vàng", "vùng xanh", "vùng cận xanh", thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, gộp 10 cho "vùng xanh", "vùng cận xanh" và gộp 5 cho "vùng vàng".

Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vắc-xin, người tiếp xúc với nhiều người khác.

Nếu hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên thì phải lấy 2 mẫu đại diện hộ gia đình. Giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh hoặc RT-PCR mẫu đơn cho toàn bộ thành viên của các hộ gia đình trong mẫu gộp; tần suất lặp lại 5-7 ngày/lần.

Ngành Y tế Tp.HCM chủ động huy động, tăng cường nguồn nhân lực tại địa phương tham gia công tác lấy mẫu; khuyến khích người dân tự lấy mẫu.

“Cần chia nhỏ điểm lấy mẫu và địa điểm tổ chức lấy mẫu phải phù hợp. Có thể lấy tại hộ gia đình, có thể tại một vị trí thuận lợi tiến hành mời lần lượt từng hộ dân ra lấy mẫu. Kết thúc lấy mẫu hộ gia đình này thì mời hộ gia đình khác”, ông Tâm nói.

Để tránh lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu, đại diện HCDC yêu cầu thực hiện nghiêm quy tắc 5K bên cạnh các quy trình, quy định, đúng công tác vệ sinh khử khuẩn như: Thay đồ bảo hộ, thay găng tay hoặc sát khuẩn găng tay khi lấy mẫu.

Nếu người dân tự lấy mẫu và thực hiện test nhanh, địa phương phải thu nhận lại khay test nhanh để đánh giá kết quả. 

Về sự chậm trễ trong công tác nhập số liệu trong tiêm chủng, ông Tâm cho hay: "Theo quy định, đội nào tiêm thì đội đó nhập dữ liệu lên Cổng Thông tin quốc gia.

Trường hợp nhập sót hoặc sai, Bộ Thông tin & Truyền thông có hướng dẫn người dân lên Cổng Thông tin tiêm chủng Covid-19 đăng ký sửa lại bằng cách chụp giấy chứng nhận đã tiêm ngừa gửi lên điều chỉnh”.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tphcm-hon-90-nguoi-tren-18-tuoi-da-tiem-mui-1-vac-xin-phong-covid-19-a559199.html