Kinh doanh thuốc trên sàn TMĐT shoppe, tiki, lazada có được không?

Tôi mới mở hiệu thuốc tây. Giờ tôi muốn kinh doanh thuốc trên các sàn thương mại điện tử như shoppe, tiki, lazada,…thì có được không?

cach-tang-don-hang-tren-shopee-lazada-tiki-1632098221.jpg
Một số sàn TMĐT tại Việt Nam

Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt nên việc kinh doanh thuốc phải tuân theo các quy định chuyên ngành. Theo Điều 18 Luật Dược 2016 quy định, các cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm:

– Nhà thuốc;

– Quầy thuốc;

– Tủ thuốc của trạm y tế xã/phường;

– Cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Đồng thời, Khoản 3 Điều 2 Thông tư 02/2018/TT-BYT có quy định: “Bán lẻ thuốc là hoạt động chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm việc cung cấp, bán lẻ thuốc trực tiếp đến người sử dụng thuốc kèm theo việc tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn và có hiệu quả cho người sử dụng”. Như vậy, theo quy định này, việc mua bán thuốc phải được diễn ra trực tiếp tại các cơ sở bán lẻ thuốc nêu trên. Hiện hành chưa có bất kỳ văn bản nào quy định về việc cho phép bán thuốc qua sàn giao dịch điện tử nên chưa có cơ sở để cơ quan chức năng cấp phép thực hiện.

Trường hợp bạn muốn triển khai thực hiện các hình thức này, có thể gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế quản lý nhà thuốc trên địa bàn đang hoạt động, Bộ Y tế hoặc các cơ quan Nhà nước liên quan khác.

Hoàng Thúy Quỳnh – Công ty luật FDVN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/kinh-doanh-thuoc-tren-san-tmdt-shoppe-tiki-lazada-co-duoc-khong-a559231.html