TP.HCM chi 7.300 tỷ đồng hỗ trợ lần trợ lần 3 cho người khó khăn

TP.HCM dự kiến chi gói hỗ trợ lần 3 với kinh phí 7.300 tỷ đồng, hỗ trợ 1 triệu/người cho khoảng 7,3 triệu người.

Theo báo VTC News, tại họp báo chiều 20/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thông tin về gói hỗ trợ lần 3 cho người khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Ông Hoan cho biết, số lượng hỗ trợ dự kiến là hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú hay tạm trú, lưu trú. Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người. Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân (tùy theo nhu cầu của người nhận hỗ trợ). Dự toán kinh phí hỗ trợ hơn 7.300 tỷ đồng.

Ông Hoan cho biết thêm, gói hỗ trợ lần 3 dựa trên cơ sở đã chi các gói hỗ trợ 1 và 2. Danh sách cũng dựa trên các gói hỗ trợ đã thực hiện và cập nhật bổ sung các trường hợp khó khăn.

goi-ho-tro-thu3-4912-1632131968-1632141527.jpg
Cán bộ tổ dân phố 30, khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12 lấy thông tin người khó khăn chuẩn bị gói hỗ trợ thứ 3, ngày 11/9. Ảnh: VnExpress

“Mục tiêu là cố gắng lo làm sao càng làm càng sâu sát, làm sao để nhiều người hưởng chính sách này, làm sao đảm bảo công bằng. Quá trình làm phát sinh nhiều thứ hàng ngày, phải đi từng ngõ, gõ từng nhà. Kiểm tra xem bà con thế nào, để làm sao công khai, minh bạch. Trong quá trình thực hiện, không thể không thiếu sót, quan điểm là phủ hết, và không để trục lợi xảy ra”, ông Hoan nói.

Thông tin trên báo Sài Gòn giải phóng cho biết thêm, về đối tượng hỗ trợ, theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, có 4 nhóm được hỗ trợ.

Nhóm 1 là thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

“Sự khác biệt là trước đây hỗ trợ hộ nghèo thì giờ hỗ trợ theo thành viên hộ nghèo”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.  

Nhóm 2 là người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, phải là những người đang thực tế có mặt trên địa bàn TPHCM và bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…

Nhóm 3 là người phụ thuộc của nhóm 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Nhóm 4 là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Theo VnExpress, số liệu từ sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, các địa phương có số người cần giúp đỡ nhiều nhất là TP Thủ Đức với gần 857.000 người, huyện Bình Chánh hơn 856.000 người, quận 12 hơn 644.000 người, huyện Củ Chi gần 500.000 người... Các quận trung tâm như 1, 3, 4, 5, 10 cũng dao động 90.000 - 150.000 người, thấp nhất là huyện Cần Giờ hơn 66.000 người.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tphcm-chi-7300-ty-dong-ho-tro-lan-tro-lan-3-cho-nguoi-kho-khan-a559259.html