Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách

Rất nhiều người từ các tỉnh, thành đã quay trở lại Tp.Hà Nội làm việc, sinh sống sau khi lệnh nới lỏng giãn cách xã hội có hiệu lực.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách

Chiều muộn ngày 22/9, rất nhiều người dân từ các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Nam, Nam Định đã có tại Cầu Giẽ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) để trở lại Thủ đô. 

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 2).

Đa phần họ là những người lao động trở lại làm việc sau gần gần 2 tháng Hà Nội thực hiện giãn cách.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 3).

Ai ai cũng đồ đạc lỉnh kỉnh về lại nơi làm việc với đủ đồ đạc cá nhân, lương thực, thực phẩm.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 4).

Tại chốt kiểm soát, lực lượng chức năng của Hà Nội tiến hành kiểm tra chặt chẽ toàn bộ chiều ra cũng như vào.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 5).

Theo thông tin của cán bộ trực chốt, lượng người trở lại Thủ đô đã tăng mạnh từ sáng 22/9, người dân sẽ xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính, giấy đi đường và căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân để qua chốt.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 6).

Có mặt tại khu vực chốt, anh Vũ Văn Lai (quê Nam Định) cho biết, anh cùng vợ và 2 con về quê tránh dịch từ trước ngày 23/7. Sau gần 2 tháng ở quê, cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn do nguồn thu nhập của vợ chồng đứt đoạn. 

“Tối 20/9, khi nhận được tin Hà Nội cho phép nới lỏng giãn cách, vợ chồng tôi đã làm giấy tờ và chuẩn bị nhiều thực phẩm để chiều nay đưa các con lên. Cũng chưa biết khi nào các cháu được học trở lại, nhưng không gửi được ai trông nên rồng rắn nhau lên cả”, anh Lai cho hay.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 7).

Bên cạnh những người có sự chuẩn bị kỹ như anh Lai, nhiều trường hợp không nắm rõ quy định nên mang thiếu giấy tờ và chưa thể qua chốt. “Tôi ngồi chờ hơn 1 tiếng rồi, vì không nắm rõ quy định cần giấy đi đường nên chỉ mang giấy xét nghiệm. Tôi đang phải chờ công ty gửi giấy để trình bổ sung”, anh Nguyễn Mạnh Tùng (quê Thanh Hoá) mệt mỏi nói.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 8).

Tương tự bị thiếu giấy tờ khi không tìm hiểu rõ thông tin, anh Nguyễn Việt Hùng (Ninh Bình) chia sẻ, sau gần 2 tháng ở nhà chút tiền anh tích cóp đều đã đưa vợ chi tiêu hết. Khi nghe tin Hà Nội nới lỏng anh cũng vội vã lên đường, mong muốn trở lại làm việc vì thu nhập của gia đình đều trông chờ vào anh nhưng lên đầu Thủ đô mới biết thiếu thủ tục.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 9).

Nhiều người bị mắc kẹt lại tại chốt đợi bổ sung giấy hoặc đợi quay đầu xe.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 10).

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội không áp dụng quy định phân vùng; không kiểm soát giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di chuyển trong địa bàn thành phố. 

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 11).

Tuy nhiên, 23 chốt tại cửa ngõ Thủ đô vẫn được duy trì để kiểm soát người ra vào thành phố.

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 12).

Các trường hợp ra vào Thủ đô đều phải xuất trình Giấy xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính có giá trị trong 3 ngày, Căn cước công dân (hoặc Chứng minh thư nhân dân) và Giấy đi đường. Sau đó phải thực hiện quét mã QR Code tại khu vực chốt

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 4).

Trường hợp người ở tỉnh, thành khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố, lễ tang, đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình ra/vào, địa điểm xuất phát, nơi đến, căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 3 ngày

Sự kiện - Người dân tay xách, nách mang ùn ùn về Thủ đô sau nới lỏng giãn cách (Hình 14).

Người vào Tp.Hà Nội vì lý do công vụ, phòng, chống dịch, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của thành phố, có giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-tay-xach-nach-mang-un-un-ve-thu-do-sau-noi-long-gian-cach-a559362.html