Toà án Nhật Bản buộc kẻ sát hại bé Nhật Linh bồi thường hơn 14 tỷ đồng

Thẩm phán Tòa án Cấp cao Tokyo ra phán quyết bị cáo Yasumasa Shibuya - kẻ sát hại bé gái 9 tuổi Lê Thị Nhật Linh phải bồi thường khoản tiền 70 triệu yen (14,4 tỷ đồng) cho gia đình nạn nhân.

Báo VietNamNet đưa tin, theo hãng thông tấn Kyodo, cha mẹ bé Nhật Linh đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án cấp cao Tokyo để đòi tăng hình phạt đối với Yasumasa Shibuya, kẻ bị kết tội sát hại con gái họ.

Trong phiên xét xử ngày 24/9, Chánh án Tsuyoshi Momosaki khẳng định, bị cáo Shibuya, kẻ cũng làm đơn kháng cáo, đã phạm phải tội ác nghiêm trọng.

"Chúng ta chỉ có thể tưởng tượng nỗi đau của việc có con bị cướp đi sinh mạng khi mới 9 tuổi. Sự thống khổ về tinh thần của cha mẹ cô bé, những người đã trông mong em lớn lên và chăm sóc em chu đáo, là không thể đong đếm được", Chánh án Momosaki nhấn mạnh.

nhat-buoc-ke-sat-hai-be-nhat-linh-boi-thuong-hon-14-ty-dong-1632555986.jpg
Cảnh sát Nhật áp giải Yasumasa Shibuya. Ảnh: Kyodo News

Theo thông tin trên báo Phụ nữ Việt Nam, phán quyết của tòa án cấp cao khẳng định, Shibuya đã bắt cóc Nhật Linh lên xe hơi vào sáng 24/3/2017 khi cô bé đang trên đường đi bộ đi học. Sau đó, hắn ta đã tấn công tình dục, siết cổ cô bé đến chết trước khi đem vứt xác em gần một con mương ở thành phố Abiko thuộc tỉnh Chiba, cách nhà nạn nhân khoảng 10km. Shibuya đang giữ chức Hội trưởng Hội phụ huynh trường của bé Linh vào thời điểm gây án.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần một vào tháng 7/2018, thẩm phán tòa án tỉnh Chiba đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Shibuya vì tội sát hại bé Nhật Linh. Cơ sở cho phán quyết này là ADN của bị cáo được tìm thấy trên thi thể nạn nhân, và vết máu tìm thấy trên xe hơi của bị cáo có chứa ADN của nạn nhân.

Báo Tin tức thông tin thêm, ngày 23/3/2021, Tòa án Cấp cao Tokyo cũng đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Yasumasa Shibuya, kẻ đã sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh và quyết định giữ nguyên bản án chung thân dành cho y.

Trong phán quyết cuối cùng sau một năm rưỡi xét xử, Tòa án Cấp cao Tokyo đã bác bỏ lập luận của luật sư bào chữa cho rằng cần loại bỏ các bằng chứng ADN được sử dụng để kết tội bị cáo do chúng đã được thu thập một cách "bất hợp pháp".

Bên cạnh đó, với lý do kẻ giết người đã không lên kế hoạch từ trước, Tòa án Cấp cao Tokyo cũng bác đơn kháng cáo của bên nguyên, trong đó đề nghị tuyên án tử hình đối với bị cáo Shibuya.

Ngày 24/3/2017, bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi được trình báo mất tích khi đang trên đường đến trường ở Matsudo, tỉnh Chiba, Nhật. Ngày 26/3/2017, cảnh sát phát hiện thi thể bé Linh cạnh một mương thoát nước tại thành phố Abiko thuộc tỉnh Chiba, cách nhà em khoảng 10km. Ngày 14/4/2017, cảnh sát Nhật bắt giữ nghi phạm Yasumasa Shibuya, 46 tuổi sau khi có kết quả giám định cho thấy, ADN của người này hoàn toàn trùng khớp với ADN còn lưu lại trên những đồ vật đã được tìm thấy của bé Linh để phục vụ công tác điều tra.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/toa-an-nhat-ban-buoc-ke-sat-hai-be-nhat-linh-boi-thuong-hon-14-ty-dong-a559451.html