Thời hạn công chứng bao lâu là đúng luật?

Vợ chồng tôi được tặng một căn hộ chung cư. Chúng tôi đến Phòng công chứng X. để công chứng hợp đồng cho tặng và được công chứng viên hẹn 15 ngày sau đến lấy kết quả. Tôi thấy hơi lâu nên muốn hỏi thời hạn mà Công chứng viên trên hẹn tôi có đúng theo quy định của pháp luật không?

ban-sao-giay-to-cong-chung-chung-thuc-co-gia-tri-thoi-han-trong-bao-lau-1632958063.jpeg
Thời hạn công chứng bao lâu là đúng luật?. Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 43 Luật công chứng năm 2014 về thời hạn công chứng như sau:

“1. Thời hạn công chứng được xác định kể từ ngày thụ lý hồ sơ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng. Thời gian xác minh, giám định nội dung liên quan đến hợp đồng, giao dịch, niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản, dịch giấy tờ, văn bản không tính vào thời hạn công chứng.

2. Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.”

Thời hạn công chứng được xác định kể từ ngày tổ chức hành nghề công chứng nhận đủ hồ sơ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng. Thời gian xác minh, giám định không tính vào thời hạn công chứng. Theo quy định của pháp luật thì thời hạn công chứng không quá hai ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch yêu cầu công chứng phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá mười ngày làm việc.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn thì thời hạn mà Công chứng viên đã hẹn bạn 15 ngày là quá thời hạn so với quy định pháp luật, do vậy, bạn có thể liên hệ Công chứng viên đã thụ lý hồ sơ của bạn để yêu cầu trả kết quả sớm hơn theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Tống Nguyên Thọ - Công ty luật FDVN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thoi-han-cong-chung-bao-lau-la-dung-luat-a559629.html