Đối tượng hành hung người bình luận về cố ca sĩ Phi Nhung còn quay clip tung lên mạng, phải bị xử lý ra sao?

Cộng đồng mạng phẫn nộ trước đoạn video được đăng tải trên kênh Youtube của một cá nhân tên As... ngang nhiên kéo người đến chửi bới, hành hung thanh niên bị cho là bình luận không hay về cái chết của Phi Nhung, quay rồi tung lên mạng

Trong đoạn video, người có tên Asin này đã kéo theo một nhóm người tới nhà một nam thanh niên để hành hung và dùng những lời lẽ khó nghe.  

Đối tượng hành hung người bình luận về cố ca sĩ Phi Nhung còn quay clip tung lên mạng, phải bị xử lý ra sao?
Hình ảnh về nơi xảy ra vụ việc.

Theo đó, Youtuber Asin tới nhà nam thanh niên với lý do cho rằng người này đã vô tình có những lời lẽ không hay về vấn đề cố ca sĩ Phi Nhung qua đời. Đối tượng này tát nam thanh niên để quay clip đăng tải lên kênh của mình.

Qua đoạn clip có thể thấy, Youtuber Asin liên tục hỏi nam thanh niên này viết ra những lời không hay về Phi Nhung là để muốn nổi tiếng. Khi nam thanh niên này phủ nhận rằng không muốn nổi tiếng, Youtuber Asin lập tức tát người này để người quay clip ghi lại. Không những một mà Youtuber này đã tát nam thanh niên kia tới hai lần.

Sự việc đang gây xôn xao cộng đồng mạng. Không ít người bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động của Youtuber Asin khi kéo hẳn một nhóm người với vẻ mặt dữ tợn tới tận nhà một nam thanh niên để hành hung và mắng chửi chỉ vì nghi ngờ người này đã có những lời lẽ không hay về chuyện Phi Nhung qua đời. Nhiều ý kiến cho rằng hành động này của Asin đã vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề nêu trên, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho biết: “Hành vi của Youtuber nêu trên là hành vi vi phạm pháp luật khi trực tiếp bằng bạo lực lên người khác.

Hành vi này có dấu hiệu của việc cố ý gây thương tích quy định trong Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, luật sư Hoàng Tùng cũng phân tích: Theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội…

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:  Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác.

Tiếp theo, việc quay clip khi không được sự đồng ý của người khác là vi phạm quyền nhân thân và hình ảnh của người bị đánh. Không những vậy, hành vi tung clip lên trang youtuber, mạng xã hội còn có dấu hiệu xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

Tại điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định 56/2006/NĐ-CP ngày 06/6/2006 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, thông tin có quy định

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng; đối với một trong các hành vi sau: đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó hoặc thân nhân người đó, trừ các trường hợp tìm thân nhân của nạn nhân; ảnh của người đã bị khởi tố hình sự hoặc đang chấp hành hình phạt tù giam; ảnh thông tin về các hoạt động tập thể.

Hoặc theo nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt như sau: Điều 101. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Nạn nhân có quyền yêu cầu youtuber bồi thường vì hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của mình theo quy định của Bộ luật dân sự", luật sư Hoàng Tùng nói.

Theo Infonet

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhip-song-a559997.html