Thiếu niên 17 tuổi mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối, chuyên gia lập tức cảnh báo 6 thói quen nguy hiểm

Kết luận của bác sĩ khiến bố mẹ thiếu niên 17 tuổi suy sụp, không rõ tại sao con trai lại mắc ung thư đại tràng.

Theo trang Aboluowang, Lỗi Lỗi (17 tuổi) hiện đang là học sinh trung học tại Chiết Giang (Trung Quốc). Mới đây, nam sinh này được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau chướng bụng.

Bố mẹ của Lỗi Lỗi lúc đầu tưởng rằng con trai đau bụng do ăn phải thực phẩm không đảm bảo. Do đó, họ cho cậu bé uống thuốc trị đau bụng. Lỗi Lỗi sau đó tiếp tục đến trường như bình thường.

Tuy nhiên, vài ngày sau, tình trạng của nam sinh 17 tuổi không thuyên giảm, trái lại còn thêm triệu chứng sốt. Bố mẹ Lỗi Lỗi lúc này vô cùng lo lắng, vội vàng đưa con trai đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám.

Qua quá trình kiểm tra, bác sĩ nhận thấy hồi tràng của cậu bé có dấu hiệu bất thường nên đã tiến hành khám chuyên sâu. Kết quả cho thấy Lỗi Lỗi mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối, không còn cơ hội phẫu thuật, chỉ còn sống được khoảng nửa năm.

Bố mẹ của Lỗi Lỗi nghe kết luận của bác sĩ thì ngã quỵ, không hiểu tại sao đứa con ngoan của mình lại mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối.

Theo giải thích của bác sĩ, việc nam sinh 17 tuổi bị tắc ruột cách đây 6 tháng có thể là một tín hiệu sớm. Tuy nhiên, Lỗi Lỗi còn nhỏ, tình trạng tắc ruột sau khi điều trị có cải thiện nên khó phát hiện bệnh ung thư, dẫn tới thời gian điều trị bị chậm trễ.

thieu nien 17 tuoi mac ung thu dai trang giai doan cuoi chuyen gia lap tuc canh bao 6 thoi quen nguy hiem

Nam sinh 17 tuổi nhập viện trong tình trạng chướng bụng, được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối, chỉ còn sống được khoảng nửa năm. Ảnh minh họa

Nhân trường hợp của Lỗi Lỗi, các chuyên gia đã chỉ những sai lầm trong thói quen sống của các bạn trẻ khiến bệnh nhân mắc ung thư đại tràng ngày càng trẻ hóa.

Ngồi một chỗ quá lâu, không vận động

Nghiên cứu của tạp chí Y khoa Vương quốc Anh đã chỉ ra những người ngồi làm việc lâu ở văn phòng có nguy cơ mắc ung thư đường ruột cao hơn 44%.

Khi bạn ngồi quá lâu, nhu động ruột sẽ ít đi, lưu thông máu trong khoang bụng, xương chậu và vùng thắt lưng không được trơn tru, làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Trong khi đó, nếu chăm chỉ vận động, mọi người có thể giảm tỷ lệ mắc ung thư trực tràng, đại tràng.

Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ là mối nguy hiểm rình rập đối với sức khỏe đường ruột. Theo kết quả nghiên cứu trên tạp chí Cell, đồ nhiều dầu mỡ như một chất xúc tác khiến ung thư ruột phát triển nhanh hơn.

Theo Lý Đức Xuyên – Giám đốc khoa Phẫu thuật Khối u Đại trực tràng tại Bệnh viện Ung thư thuộc Đại học Viện Khoa học Trung Quốc, ung thư đại tràng là một loại “bệnh phú quý”, liên quan nhiều tới chế độ ăn uống.

Việc duy trì chế độ ăn "hai cao một thấp" (nhiều chất béo, nhiều đạm, ít chất xơ) trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Hút thuốc trực tiếp và gián tiếp

Công bố về “Ảnh hưởng của thuốc lá tới cơ thể con người” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong số các hóa chất tạo nên thuốc lá, có ít nhất 70 chất gây ung thư. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc.

Lười bổ sung ngũ cốc và rau củ quả

Chất xơ và các vitamin trong ngũ cốc và rau củ quả rất cần thiết đối với cơ thể con người, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tăng cường hệ miễn dịch.

Việc ăn uống qua loa, lười bổ sinh chất xơ cho cơ thể sẽ khiến hệ tiêu hóa không được khỏe mạnh, thường xuyên bị táo bón, dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm liên quan đến đường ruột.

Thức khuya

Thức khuya trong thời gian dài mang đến nhiều tác hại đối với sức khỏe. Việc ngủ không đủ giấc có thể gây ra thiệt hại khi các tế bào phân chia và phát triển, làm tăng đột biến gen liên quan đến ung thư đại trực tràng và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Luôn trong tình trạng tiêu cực

Việc luôn ở trong tình trạng căng thẳng quá mức, lo lắng, trầm cảm và các cảm xúc tiêu cực khác và có một số thói quen xấu nói trên sẽ khiến đường ruột của bạn bị tổn thương. Theo đánh giá từ các dữ liệu lâm sàng hiện nay, ung thư đại tràng không còn là bệnh riêng dành cho người già, những người trẻ cũng cần đề phòng nguy cơ mắc ung thư.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thieu-nien-17-tuoi-mac-ung-thu-dai-trang-giai-doan-cuoi-chuyen-gia-lap-tuc-canh-bao-6-thoi-quen-nguy-hiem-a560194.html