Vắc-xin Covid-19 nào sẽ được tiêm cho trẻ trong tháng 10?

Đây là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm khi mà Bộ Y tế đã có văn bản về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Vắc-xin Pfizer sẽ tiêm cho người từ 12-17 tuổi

Trao đổi với Người Đưa Tin về loại vắc-xin sẽ được tiêm cho trẻ em Việt Nam từ 12-17 tuổi trong tháng 10 này, TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc-xin Pfizer liều tiêm cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi sẽ tương đương như của người lớn. Với nhóm dưới 12 tuổi hiện đang được hoàn thiện hồ sơ, dự kiến sẽ thấp hơn so với liều tiêm cho người lớn.

“Trong các loại vắc-xin Covid-19 đang được tiêm, hiện chỉ có vắc-xin Pfizer đã được phê duyệt để tiêm cho người từ 12 đến 17 tuổi. Nhiều nước hiện đang chỉ dùng vắc-xin Pfizer cho trẻ em.

Sắp tới, có thể có các vắc-xin khác nộp hồ sơ để được cấp phép sử dụng cho trẻ em tại Việt Nam chẳng hạn như vắc-xin của Cuba đã được cấp phép khẩn cấp dùng cho trẻ em ở Cuba. Tuy nhiên, Việt Nam chưa phê duyệt những vắc-xin này cho trẻ em”, TS.BS Phạm Quang Thái cho hay.

Sự kiện - Vắc-xin Covid-19 nào sẽ được tiêm cho trẻ trong tháng 10?

Hiện chỉ có vắc-xin Pfizer đã được phê duyệt để tiêm cho người từ 12 đến 17 tuổi. 

Theo TS.BS Phạm Quang Thái, hãng vắc-xin Pfizer đã thử nghiệm lâm sàng cho nhóm dưới 12 tuổi. Tại Mỹ, vắc-xin này được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi FDA Mỹ thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. Tuy nhiên, vắc-xin đã có đủ độ an toàn để tiêm cho trẻ em.

Về theo dõi phản ứng sau tiêm cho trẻ, TS.BS Phạm Quang Thái cho biết đã ghi nhận những trường hợp viêm cơ tim sau tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ (mặc dù rất hiếm).

“Trẻ em cần được theo dõi cẩn trọng giống như tiêm các loại vắc-xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu gặp phản ứng nặng thì cần được thông báo và đưa đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, xử trí kịp thời”, TS.BS Phạm Quang Thái nói.

Mong mỏi con được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Ngoài ra, chia sẻ thông tin trẻ em sắp được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, anh Dương Sơn (Hà Nội) – phụ huynh có con trai được 15 tuổi bày tỏ: “Từ đợt dịch Covid-19, con tôi cũng như nhiều bạn bè cùng lớp phải quay sang học online, cũng đã lâu lắm rồi con không được ra ngoài đường, chỉ làm bạn với máy tính và bốn bức tường trong phòng. Là bố mẹ, tôi rất lo lắng vì con không ra ngoài, không tiếp xúc với ai sẽ dễ gây ra tự kỷ, trầm cảm…”.

Sự kiện - Vắc-xin Covid-19 nào sẽ được tiêm cho trẻ trong tháng 10? (Hình 2).

Nhiều phụ huynh mong con sớm được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Phấn đấu quý 4/2021 tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho 95% trẻ em trên cả nước

Tại cuộc làm việc của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch thực hiện năm học 2021-2022 ngày 12/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế phấn đấu trong quý 4/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước.

Trước những lo lắng nêu trên, khi biết Bộ Y tế đã có kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ, con mình cũng thuộc đối tượng được tiêm lần này, anh Sơn cho rằng anh và vợ cảm thấy rất hồi hộp, vui mừng xen lẫn chút lo lắng.

“Chúng tôi đã đưa con đi tiêm phòng nhiều lần rồi, nhưng lần tiêm phòng này nó đặc thù vì là đại dịch toàn cầu. Tôi đã làm công tác tư tưởng với con, tham khảo tài liệu, cách chăm sóc, xử trí sau tiêm đối với trẻ để sắp tới có thể chăm sóc con tốt hơn. Tôi chỉ mong sao các con sớm được tiêm để có thể nhanh chóng được quay trở lại trường học”, anh Sơn bày tỏ.

Cùng chung nỗi niềm như anh Sơn, chị Nguyễn Hoa (phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm vắc-xin Covid-19 lần này) cũng chia sẻ: “Trước đó, con tôi chưa được tiêm thì cả gia đình lo lắng lắm, bố mẹ được tiêm đi ra ngoài thì về vẫn lo sợ mang mầm bệnh về cho con. Nên, khi con được tiêm thì chúng tôi sẽ bớt đi nỗi lo, mà các con cũng sẽ được quay trở lại cuộc sống bình thường mới, không còn phải ru rú ở trong nhà, học online nữa. Không chỉ có gia đình tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng bày tỏ niềm vui và mong các con sớm được tiêm”.

Sẽ tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021

Trước đó, ngày 14/10, Bộ Y tế đã có văn bản số 8688 về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Vắc-xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. vắc-xin được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vắc-xin. Xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện. Bộ Y tế yêu cầu phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vac-xin-covid-19-nao-se-duoc-tiem-cho-tre-trong-thang-10-a560236.html