Đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nói gì?

Theo lãnh đạo VNR, việc nhập 37 toa xe cũ được Nhật Bản chuyển giao miễn phí sẽ giúp tiết kiệm được 1.110 tỷ đồng so với nhập toa tàu mới.

Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác đang được dư luận quan tâm.

xin nhap 37 toa tau het han su dung tong cong ty duong sat viet nam noi gi dspl

Xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản. Ảnh: Dân Trí

Theo lãnh đạo VNR, 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.

JR East sẽ chuyển giao miễn phí cho VNR các toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo.

Các toa xe có ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067 mm của Nhật Bản. Toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ ghép nối thành đoàn tàu tùy theo nhu cầu sử dụng.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe không gặp vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng.

Ngày 18/10, trao đổi với báo chí, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết, JR East là đối tác lâu năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Hiện nay, đã có một số nước đăng ký mua, nhưng phía Nhật Bản không đồng ý và muốn chuyển giao miễn phí cho VNR sửa chữa để khai thác, vận hành.

Đây là số toa tàu chưa từng được khai thác tại Việt Nam, khi về nước 37 toa tàu này cũng là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu mà ngành Đường sắt Việt Nam đang khai thác.

Đồng thời, những toa tàu của Nhật Bản giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành và phù hợp với khổ đường sắt của chúng ta đang khai thác, trọng lượng nhẹ hơn và khai thác an toàn hơn.

Theo VNR, việc tiếp nhận các toa tàu của Nhật đã qua sử dụng, cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới...

"Những toa tàu của phía Nhật Bản chuyển giao cho chúng ta nếu mua mới có giá trị khoảng hơn 30 tỷ đồng/1toa...

Như vậy, nếu để đầu tư 37 toa tàu mới này, chúng ta phải bỏ ra 1.110 tỷ đồng, nhưng khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ chúng ta chỉ mất chi phí vận chuyển, hải quan,... khoảng 140 tỷ đồng", VOV dẫn lời ông Vũ Anh Minh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Tùng - Trưởng phòng Đường sắt, cục Đăng kiểm Việt Nam (bộ GTVT) cho biết, Cục này chưa nhận được hồ sơ. Tuy nhiên, nếu những toa xe của Nhật Bản đã qua 40 năm sử dụng thì quy định hiện hành không cho phép nhập khẩu.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan vấn đề này vẫn còn hiệu lực, nhưng nếu VNR đề xuất với Chính phủ thì cần có những hướng dẫn cụ thể để Cục căn cứ vào đó làm việc.

Việc các toa xe của Nhật Bản còn tốt hay không sau khoảng 40 năm sử dụng thì chưa thể vội đánh giá. Cần có sự kiểm tra thì mới đánh giá được có còn tốt hay không.

Bên cạnh đó, khổ ray của Nhật khác khổ ray ở Việt Nam, do đó giả sử muốn sử dụng các toa tàu của Nhật thì phía Việt Nam cần cải tạo.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/de-xuat-nhap-37-toa-tau-cu-cua-nhat-ban-tong-cong-ty-duong-sat-viet-nam-noi-gi-a560375.html