Lần đầu tiên có phụ nữ tham gia Hội đồng Nhà nước Ai Cập

Gần 100 phụ nữ hôm 19/10 đã trở thành các nữ thẩm phán đầu tiên tham gia Hội đồng Nhà nước Ai Cập. Động thái này nghĩa là phụ nữ Ai Cập đã được trao quyền hơn nữa.

anh-cover-lan-dau-tien-phu-nu-duoc-tham-gia-hoi-dong-nha-nuoc-ai-cap-first-post-1634697235.jpg
 

98 phụ nữ đã tuyên thệ trước chánh án của hội đồng, Mohammed Hossam el-Din, trong một sự kiện ở Cairo, AP đưa tin.

Lễ tuyên thệ diễn ra vài tháng sau khi Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi yêu cầu phụ nữ tham gia Hội đồng Nhà nước và Cơ quan Công tố.

Hossam el-Din hoan nghênh các thẩm phán mới, nói rằng, "Họ là một bổ sung quan trọng cho Hội đồng Nhà nước".

Một số thẩm phán cho biết họ rất vui vì ước mơ của các thế hệ phụ nữ trước đây cuối cùng đã thành hiện thực.

“Đây là một ngày đáng nhớ. Đó là một giấc mơ trở thành hiện thực đối với chúng tôi và cả các thế hệ trước”, Radwa Helmy, một trong những thẩm phán mới tuyên thệ nhậm chức, cho biết.

Quyết định của Tổng thống El-Sissi hồi tháng 3 đã được nhiều nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ hoan nghênh. Hội đồng Quốc gia về Phụ nữ của Ai Cập vào thời điểm đó cho biết, động thái này thể hiện ý chí chính trị nhằm trao quyền hơn nữa cho phụ nữ.

Được thành lập vào năm 1946, Hội đồng Nhà nước là một cơ quan tư pháp độc lập của Ai Cập, chủ yếu giải quyết các tranh chấp hành chính, các vụ việc liên quan tới xử lý kỷ luật và kháng cáo. Cơ quan này cũng xem xét các dự thảo luật, quyết định và hợp đồng mà chính phủ hoặc cơ quan do chính phủ điều hành là một bên tham gia.

Minh Đức (Theo AP) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lan-dau-tien-co-phu-nu-tham-gia-hoi-dong-nha-nuoc-ai-cap-a560396.html