Hà Nội lên kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 12 - 17 tuổi thế nào?

Hà Nội đã chuẩn bị các phương án cũng như điều kiện cần thiết tại các cơ sở tiêm chủng cho trẻ và sẽ triển khai tiêm ngay sau khi được phân bổ vắc-xin từ Bộ Y tế.

ha-noi-len-ke-hoach-tiem-cho-khoang-800000-tre-12-17-tuoi-the-nao-1635492773.png
 

Tại tọa đàm về tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho trẻ em sáng 28/10, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tp.Hà Nội cho biết, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình dịch và nguồn cung ứng vắc-xin, tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình.

Hà Nội đang rà soát thống kê số lượng trẻ trên địa bàn cần tiêm vắc-xin và xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Hiện thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cũng như điều kiện cần thiết tại các cơ sở tiêm chủng cho trẻ và sẽ triển khai tiêm chủng ngay sau khi được phân bổ lượng vắc-xin từ Bộ Y tế.

Về kế hoạch cụ thể, Hà Nội sẽ ưu tiên theo thứ tự nhóm tuổi cao đến thấp, trẻ trong độ tuổi từ 16-17 tuổi sẽ tiêm trước.

Về địa điểm tiêm, Hà Nội đã lên 2 phương án. Nếu học sinh đi học đầy đủ, sẽ tiêm tại trường học, bởi thời gian qua ngành y tế và ngành giáo dục đã phối hợp rất tốt trong các chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Trường hợp dịch diễn biến phức tạp sẽ tiêm tại cộng đồng.

Đáng chú ý, theo ông Tuấn, công tác chuẩn bị và triển khai tiêm chủng cho đối tượng này sẽ đặc biệt khó khăn hơn, do số lượng người nhà buộc phải đi cùng trẻ khi tiêm, cũng như những tâm lý lo sợ điển hình ở trẻ, như hiệu ứng dây chuyền, hiệu ứng blouse trắng… Nhìn chung, phản ứng sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở trẻ 12-17 tuổi hầu như không có gì quá khác biệt so với người lớn.

Ông Ngô Khánh Hoàng, Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC Hà Nội), khuyến cáo tất cả các loại vắc-xin đều có phản ứng nhất định nhưng với tỉ lệ thấp nên các bậc phụ huynh yên tâm, không nên trì hoãn việc tiêm vắc-xin cho trẻ. 

Trước đó, Tp.HCM là địa phương tiên vắc-xin phòng Covid-19 đồng loạt cho trẻ em. Ngày 27/10, Tp.HCM đã tổ chức tiêm vắc-xin cho khoảng 1.800 học sinh nhóm tuổi 16 - 17 tại huyện Củ Chi và quận 1.

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ha-noi-len-ke-hoach-tiem-vac-xin-phong-covid-19-cho-tre-12-17-tuoi-the-nao-a560763.html