Sắp tìm ra thuốc giúp hiện thực hóa giấc mơ "trường sinh bất lão"?

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp chống lại quá trình lão hóa dựa vào phương pháp tiêu diệt những tế bào già nua trong phòng thí nghiệm.

sap-tim-ra-thuoc-giup-truong-sinh-bat-lao-1636456311.jpg
 

Công nghệ này do nhóm chuyên gia của đại học Leicester (Anh), đại học Oberta de Catalunya (Tây Ban Nha), đại học Công nghệ Cross River (Nigeria), đại học Umm Al-Qura (Arab Saudi), phối hợp cùng một hãng dược tại Mỹ phát triển.

Nhóm nghiên cứu tìm ra phương pháp giúp loại bỏ tế bào lão hóa bằng cách điều trị kháng thể. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Scientific Reports ngày 13/10.

Các nhà khoa học đã biết trong môi trường thí nghiệm, việc loại bỏ các tế bào già nua khỏi mô giúp làm chậm quá trình lão hóa do tuổi tác từ đó kéo dài tuổi thọ. Song từ lý thuyết đến thực hành là con đường rất xa mà hàng trăm năm qua con người vẫn không ngừng tìm cách chinh phục.

Nhóm chuyên gia từ 4 trường đại học và hãng dược tại Mỹ đã phát hiện phương pháp mới nhằm loại bỏ sự tích tụ của các tế bào già nua. Họ sử dụng kháng thể như một “quả bom thông minh”, được thiết kế để nhận biết và tiêu diệt các tế bào bị oxy hóa. Công nghệ này là hợp chất thuốc - kháng thể, đã được nhóm tác giả chứng minh hiệu quả trong việc loại bỏ tế bào lão hóa một cách đặc biệt.

“Senolytics là loại thuốc mới có tiềm năng lớn để cải thiện sự lão hóa. Những thứ chúng ta đã tìm thấy trước đây thường không cụ thể và có nhiều tác dụng phụ khá mạnh. Đó là lý do chúng tôi quan tâm nhiều tới thế hệ thuốc thứ hai - loại thuốc phân giải huyết thanh - nhắm mục tiêu, loại bỏ tế bào lão hóa mà không ảnh hưởng những tế bào khỏe mạnh xung quanh”, PGS.TS Salvador Macip, Giám đốc Phòng thí nghiệm Cơ chế Ung thư và Lão hóa tại đại học Leicester, đồng tác giả, nói.

Lấy ý tưởng từ việc sao chép liệu pháp điều trị ung thư, nhóm chuyên gia chỉnh sửa một loại kháng thể để nó có thể nhận ra những tế bào đã bị lão hóa. Sau đó, chúng đưa chất độc đặc biệt vào tế bào lão hóa và tiêu diệt từ bên trong.

Các chuyên gia cho biết, thuốc tiêu huyết (Senolytics) hay thuốc phân giải huyết thanh nhắm mục tiêu có khả năng loại bỏ các tế bào già mà không ảnh hưởng đến phần còn lại, nên giúp cải thiện sự lão hóa. Mục tiêu của Senolytics là khả năng nhắm đích, đó là tế bào già cỗi, mất khả năng phân chia, tích tụ trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Mặc dù nó là một phần cơ chế lão hóa tự nhiên nhưng khoa học có thể can thiệp bằng "viên đạn thần" để đào thải khỏi cơ thể những tế bào không còn tác dụng và gây hại.

Senolytics đã được chứng minh là làm trẻ hóa các tế bào già cỗi ở loài gặm nhấm và làm tăng tuổi thọ vật chủ. Chưa hết, nó còn cải thiện sức khỏe, cũng như các vấn đề y sinh khác. Thí nghiệm mới nhất được thực hiện vào tháng 9/2021 cho thấy, cách thuốc tiêu huyết có thể loại bỏ các tế bào già cỗi ở các gai của loài gặm nhấm và tạo không gian cho các tế bào mới khỏe mạnh phát triển.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên mới chỉ thành công ở cấp độ phòng thí nghiệm. Nhóm chuyên gia cũng chia sẻ họ rất kỳ vọng vào kết quả này và sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người trong thời gian tới.

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sap-tim-ra-thuoc-giup-hien-thuc-hoa-giac-mo-truong-sinh-bat-lao-a561200.html