Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Bắt tình địch "trả phí" và cưới cô vợ ngoại tình, có phạm tội?

Bắt quả tang vợ ngoại tình với bạn, thay vì “sửng cồ”, anh chồng có phản ứng lạ lùng tới mức khó tin. Tuy nhiên, hành vi “đòi chi phí” của anh này sẽ khiến anh gặp rắc rối, thậm chí bị pháp luật “sờ gáy”…

Án Nước ngoài:

Bắt quả tang vợ “ăn chả”, chồng bắt tình địch “chịu trách nhiệm”!

Dân mạng vô cùng bất ngờ khi thay vì “nổi điên”, người chồng lại có hành động “lạ lùng” khi bắt quả tang vợ ngoại tình với bạn của mình.

Theo EA TV, doanh nhân người Tanzania, Issa Kasili từ Mpimbwe, bắt quả tang vợ lừa dối mình. "Kẻ thứ 3" còn sốc hơn khi lại là bạn của anh - Mayombi Mwela.

Khi tận mắt "bắt gian" vợ và bạn mình lén lút qua lại tại một khách sạn, như bao người đàn ông khác, Kasili cảm thấy giận dữ. Tuy nhiên, thái độ của anh trước mối quan hệ vụng trộm của vợ lại gây bất ngờ.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, doanh nhân này nói với bạn, đồng thời là tình địch: "Anh đã ngủ với vợ tôi, Mayombi. Vậy anh hãy chịu trách nhiệm cho việc mình làm đi".

Sau đó, Kasili quay sang tức giận nói với vợ: "Cô sinh cho tôi một đứa con và cô nghĩ mình muốn làm gì cũng được ư? Cuộc hôn nhân của chúng ta chấm dứt ngay lúc này".

Điều bất ngờ, doanh nhân Kasili sau đó nói với Mayombi rằng anh ta hãy cưới "người phụ nữ này đi" (ám chỉ vợ mình). Anh đồng thời đòi "kẻ thứ 3" trả số tiền KSh 240.000 (gần 49,5 triệu đồng).

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Bắt tình địch 'trả phí' và cưới cô vợ ngoại tình, có phạm tội?

Người vợ bị chồng bắt quả tang ngoại tình với bạn của chồng ở khách sạn.

"Hãy trả các chi phí cho tôi và đưa cô ta đi. Giờ cô ta là vợ của anh rồi đấy", Kasili nói.

Được biết, Mayombi đã nhanh chóng trả cho Kasili số tiền mà anh yêu cầu.

Bình luận về vụ việc có "một không hai" này, dân mạng vô cùng bất ngờ và "ngã ngửa". Phần lớn đều không thể tin người chồng lại có hành động "điềm tĩnh" như vậy: "Anh chồng có màn đánh ghen lạ lùng quá", "Không thể tin màn đánh ghen lại kết thúc êm đềm như vậy"....

Tuy nhiên, một số người thắc mắc "kẻ thứ 3" cuối cùng lại có vợ dễ dàng như vậy ư. Hiện câu chuyện vẫn thu hút chú ý từ cộng đồng mạng.

Luật Việt Nam:

Tội Cưỡng đoạt tài sản đã hoàn thành

Theo pháp luật Việt Nam, cưỡng đoạt tài sản được hiểu là hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Thái độ bình tĩnh của doanh nhân Kasili khi bắt quả tang vợ ngoại tình với bạn khiến nhiều người ngỡ ngàng. Ngay cả việc anh ta “đề nghị” tình địch Mayombi cưới vợ mình cũng khiến không ít người choáng váng. Xét về mặt tâm lý, khi trực tiếp chứng kiến chuyện xấu giữa vợ và bạn thân, rất hiếm người cư xử “nhẹ nhàng” được như doanh nhân này!

Tuy nhiên, anh ta bắt đầu phạm sai lầm khi đòi "kẻ thứ 3" trả số tiền KSh 240.000 (gần 49,5 triệu đồng). Trên thực tế, Mayombi đã nhanh chóng trả cho Kasili số tiền mà anh yêu cầu.

Lúc này, hành vi đòi tiền của Kasili không đơn thuần là “chi phí bồi thường” nữa mà đã là hành vi cưỡng đoạt tài sản của người khác. Về hình phạt, khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự quy định người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Ở đây, tuy Kasili không dùng vũ lực nhưng lại dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của Mayombi. Việc Kasili bắt tình địch phải “chịu trách nhiệm” sau khi đã ngủ với vợ mình gây áp lực rất lớn về tinh thần, nhất là sau khi vừa bị bắt quả tang, khiến Mayombi (vì không muốn sự việc gây ầm ĩ và muốn bảo toàn danh dự) buộc phải giao tiền cho Kasili theo đòi hỏi của anh này.

Hành vi của Kasili là lợi dụng lỗi lầm, khuyết điểm của Mayombi để đe doạ sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của anh này. Nếu việc ngoại tình với vợ bạn bị tiết lộ ra ngoài, đương nhiên là danh dự của Mayombi sẽ bị ảnh hưởng. Chưa nói đến việc anh ta sẽ phải chịu nhiều điều tiếng nếu sự việc vỡ lở.

Thời điểm tội Cưỡng đoạt tài sản hoàn thành được tính từ lúc người phạm tội thực hiện xong thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác kèm theo đòi hỏi về giao tài sản để (với mục đích) chiếm đoạt.

Trong vụ án này, tuy việc Mayombi ngoại tình với vợ bạn là sai nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Kasili được phép tự ra “phán quyết”, buộc Mayombi phải “bồi thường tổn thất” cho mình. Anh ta có quyền tố cáo hành vi của bạn và vợ với cơ quan chức năng nhưng lại không có quyền tự phán xử tình địch của mình!

Nếu hành vi phạm tội của Kasili bị xác định là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì anh này có nguy cơ đối diện với mức hình phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.  

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tuy nhiên, nguồn cơn dẫn tới sự việc này xuất phát từ việc ngoại tình của vợ Kasili và Mayombi. Dù Mayombi đã kết hôn hay còn độc thân thì hành vi quan hệ bất chính với người người phụ nữ đã kết hôn vẫn là hành vi vi phạm pháp luật. Vợ của Kasili cũng vậy.

Tuy pháp luật Việt Nam chưa quy định rõ thế nào là hành vi ngoại tình nhưng có thể hiểu ngoại tình là hành vi của người đã có vợ hoặc chồng nhưng lại có quan hệ tình cảm với người khác. Hành vi này được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể là chung sống như vợ chồng, có thể là kết hôn…

Dưới góc độ pháp luật, bản chất của hành vi ngoại tình là hành vi của người đã có vợ hoặc chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình nhưng lại đi kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác. Tuỳ theo mức độ vi phạm mà người có hành vi ngoại tình sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính, khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã nêu rõ mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau: a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác.

Theo đó, vợ Kasili có thể chịu mức phạt lên đến 5 triệu đồng đối với hành vi ngoại tình của mình.

Nếu mức độ nguy hiểm của hành vi này lớn, cụ thể là làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. thì Mayombi và vợ Kasili có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng, quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Như vậy, theo khoản 1 của Điều luật trên, nếu hành vi ngoại tình của vợ Kasili và Mayombi làm cho quan hệ hôn nhân của Kasili dẫn đến ly hôn thì 2 người này sẽ bị  phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/an-nuoc-ngoai-luat-viet-nam-bat-tinh-dich-tra-phi-va-cuoi-co-vo-ngoai-tinh-co-pham-toi-a561405.html