Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội có thể điều trị F0 tại nhà

Đối với tình hình hiện nay, với số ca F0 tăng nhanh trong cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội thực hiện việc điều trị ngay tại tuyến y tế cơ sở, đảm bảo người dân được cung cấp dịch vụ y tế từ sớm, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội có thể điều trị F0 tại nhà.

Đối với tình hình hiện nay, với số ca F0 tăng nhanh trong cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội thực hiện việc điều trị ngay tại tuyến y tế cơ sở, đảm bảo người dân được cung cấp dịch vụ y tế từ sớm, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

g1

Tình hình dịch Covid-19 tại TP Hà Nội đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng nhanh có ngày lên mức kỷ lục.

Theo đó, Hà Nội sẽ thành lập các trạm y tế lưu động; trạm y tế tại xã, phường, thị trấn điều trị F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng. Hiện nay, thành phố đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho trên 90% dân số từ 18 tuổi trở lên. Những đối tượng này nếu mắc bệnh cũng sẽ nhẹ hơn, nên thành phố phân ra 3 tầng chữa bệnh. Trong đó, những người triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng được điều trị tại tầng 1 là tuyến cơ sở. Bệnh nhân nặng hơn được điều trị tại các tầng 2, 3 là từ tuyến huyện, tuyến thành phố, thậm chí là ở các bệnh viện Trung ương và bệnh viên tư nhân.

Đặt giả thiết cảnh báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh diễn biến xấu và phức tạp, lượng ca F0 tăng nhanh trong cộng đồng, bà Trần Thị Nhị Hà đưa ra giải pháp là Hà Nội sẽ có thể điều trị F0 tại nhà và tăng cường khám chữa bệnh từ xa. Hệ thống y, bác sỹ sẽ đồng hành để chăm sóc người dân như hình thức tư vấn, hướng dẫn trực tuyến, cung cấp đầy đủ thuốc, máy móc, trang thiết bị cho y tế cơ sở.

TP.HCM nói lý do đóng cửa karaoke, bar, spa, massage chỉ sau 2 ngày.

Về lý do TP.HCM vừa cho mở cửa các hoạt động kinh doanh như karaoke, spa, massage, vũ trường ngày 16/11 rồi lại quyết định đóng chỉ sau 2 ngày, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM Phạm Đức Hải cho rằng, quan điểm của TP là tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

g2

Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM Phạm Đức Hải.

Các chính sách mà TP đưa ra đều nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân. Tuy nhiên, người dân đang sống, làm việc trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguyên tắc đặt ra là “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó”, TP chỉ thực sự mở cửa khi đã an toàn.
Với Nghị quyết 3900 ban hành ngày 16/11, TP đã tạo điều kiện cho mọi người dân và DN được hoạt động. Vì vậy, căn cứ tình hình diễn biến phức tạp tiềm ẩn của dịch bệnh trong những ngày gần đây nên UBND TP mới có quyết định tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, spa, massage…

Manh mối mới về dịch Covid-19, nghi vấn bệnh nhân đầu tiên.

Một phụ nữ bán hải sản tại chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc được cho là trường hợp đầu tiên mắc Covid-19, thay vì một nam kế toán sống cách xa chợ vài dặm như các báo cáo trước đây.

Theo báo New York Times, nhà khoa học Michael Worobey, chuyên gia hàng đầu về truy tìm sự tiến hóa của virus thuộc Đại học Arizona, Mỹ cho biết như vậy trong bài phân tích trên tạp chí khoa học danh tiếng Science ngày 18/11. Ông đã phát hiện ra sự khác biệt về trình tự thời gian, bằng cách xem xét những gì đã được công bố trên các tạp chí y tế, cũng như video phỏng vấn những người được cho là mắc Covid-19 đầu tiên của một hãng tin Trung Quốc.

g3

Một phụ nữ bán hải sản tại chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc được cho là trường hợp đầu tiên mắc Covid-19.


Ông Worobey cho rằng, một nữ tiểu thương bán hải sản bị ốm vào ngày 11/12/2019 có thể là ca nhiễm virus corona đầu tiên, thay vì một nam kế toán 41 tuổi sống cách chợ gần 32km. Ông viện dẫn các bản tin của truyền thông Trung Quốc về các ca mắc Covid-19 đầu tiên tại chợ bán buôn hải sản Vũ Hán và cho rằng trường hợp của nữ tiểu thương xảy ra trước vụ của nam kế toán.

Nhà khoa học này lưu ý, căn bệnh trước đó mà người nam kế toán báo cáo đã trải qua vào 8/12/2019 có thể do các vấn đề răng miệng, liên quan tới một chiếc răng sữa mà anh này vẫn còn khi đã trưởng thành và các triệu chứng Covid-19 thực sự của người đàn ông này bắt đầu lộ ra vào 16/12, vài ngày sau khi nữ tiểu thương trên bị ốm.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/neu-dich-covid-19-dien-bien-phuc-tap-ha-noi-co-the-dieu-tri-f0-tai-nha-a561609.html