Truy tố 16 bị can dàn cảnh bắt cóc đại gia tiền ảo, cướp 37 tỉ đồng

Bị ông Nguyên dụ dỗ chơi tiền ảo dẫn đến thua lỗ, nợ nần, Tài và Hoàng đã dàn cảnh đụng xe để cướp lượng lớn tiền ảo có giá trị quy đổi hơn 37 tỉ đồng của ông này.

Theo thông tin từ VietNamNet, VKSND tối cao cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hồ Ngọc Tài (32 tuổi, quê Đà Nẵng) và Trần Ngọc Hoàng (38 tuổi, quê Đà Nẵng) cùng 14 đồng phạm về tội "Cướp tài sản". Đây là băng nhóm ngang nhiên chặn xe trên cao tốc, tổ chức cướp… tiền ảo có giá trị quy đổi hơn 37 tỷ đồng gây xôn xao dư luận hơn 1 năm trước.

truy-to-nhom-doi-tuong-di-sung-dan-canh-bat-coc-dai-gia-tien-ao-nhu-phim-hanh-dong-dspl-1637712377.jpg
Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Tiền Phong

Trong vụ án này có một số người tham gia khi đó là cán bộ công an công tác tại TP.HCM như: Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Anh Tuấn, sau đó đã bị tước danh hiệu CAND.

Nguồn tin từ Thanh Niên cho biết, năm 2016, Hồ Ngọc Tài quen ông Lê Đức Nguyên vì cùng đầu tư tiền ảo. Năm 2018, Tài bán hết tiền ảo Bitcoin để mua các loại tiền ảo mới khác nhưng bị thua lỗ. Quá trình đầu tư tiền ảo, Tài quen Trần Ngọc Hoàng cũng đầu tư tiền ảo và thua lỗ. Tài nghĩ rằng mình thua lỗ là do đầu tư theo định hướng của ông Nguyên, nên Tài rủ Hoàng đi tìm ông Nguyên để đòi lại số Bitcoin đã mất nhưng ông Nguyên không chịu gặp.

Cuối tháng 4/2020, Tài thuê Mai Xuân Phốt tìm kiếm, xác định nơi ở của ông Nguyên với giá 25 triệu đồng. Tiếp đó, Tài điện thoại cho Trịnh Tuấn Anh (bạn cùng đầu tư tiền ảo) và đề nghị tìm ông Nguyên để lấy lại Bitcoin với thỏa thuận sẽ chia cho Trịnh Tuấn Anh 30% số Bitcoin khi lấy lại được. Tài gửi toàn bộ thông tin của ông Nguyên và chuyển 50 triệu đồng cho Trịnh Tuấn Anh làm chi phí tìm kiếm.

Ngày 11/5/2020, Tài và Hoàng bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM gặp các bị can trong đường dây này để bàn bạc cách thức tiếp cận, lắp định vị trên xe của ông Nguyên để theo dõi rồi lên kế hoạch lấy Bitcoin. Các đối tượng thống nhất thời điểm gây án, tất cả đeo khẩu trang để che giấu nhân thân; dùng băng keo, băng thun y tế trói tay, bịt mắt làm ông Nguyên mất phương hướng. Sau đó sẽ dùng súng bắn đạn bi, ống kim tiêm chứa mực giả máu nhiễm HIV đe dọa.

Đến ngày 17/5/2020, Phốt phát hiện xe của ông Nguyên di chuyển từ TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) về TP.HCM nên báo cho Tài biết, và cùng nhau thực hiện kế hoạch đã bàn. Khoảng 12 giờ 15 cùng ngày, thấy ô tô của nạn nhân chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phạm Hồ Bảo Duy đâm ô tô vào phần đuôi xe của ông Nguyên.

Lúc này, ông Nguyên và em vợ xuống xe để xem sự việc, thì Đức và Nguyễn Anh Tuấn lái xe chặn đầu xe nạn nhân; nhóm Chung, Đức, Thanh, Thành, Hùng dùng súng khống chế ông Nguyên và em vợ của ông. Sau khi bắt giữ vợ con của ông Nguyên sang một ô tô khác, các bị can dùng ống kim tiêm chứa mực đỏ đe dọa chích vợ của ông Nguyên, nên nạn nhân phải đọc mật khẩu truy cập vào ví điện tử cá nhân và chuyển tiền ảo sang ví điện tử của Tài. Tài và Hoàng còn yêu cầu nạn nhân gọi về cho anh trai chuyển thêm Bitcoin. Do nghe tiếng ông Nguyên la hét ở đầu dây bên kia, nên anh trai của ông nói không có tiền để chuyển. Nhóm đối tượng bỏ nạn nhân xuống địa bàn P.Thạnh Mỹ Lợi (Q.2 cũ, TP.HCM) rồi rời đi.

Khoảng 15h ngày 17/5/2020, Tài rao bán hơn một nửa số tiền ảo cướp được của ông Nguyên, được gần 19 tỉ đồng.

Đến ngày 21/5/2020, ông Nguyên trình báo sự việc đến C02. Từ ngày 21/6/2020, các bị can lần lượt bị bắt.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/truy-to-16-bi-can-dan-canh-bat-coc-dai-gia-tien-ao-cuop-37-ti-dong-a561789.html