Người dân bị chậm trả thẻ căn cước công dân gắn chip, phản ánh tại đâu?

Công dân nếu bị chậm trả căn cước công dân (CCCD) gắn chip có thể nhắn tin (messenger) cho fanpage Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (trung tâm) có tick xanh.

Nhằm thông tin kịp thời về việc cấp CCCD gắn chip, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, bộ Công an) đã sử dụng Facebook có địa chỉ fanpage: Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (trung tâm) có tick xanh, để giải đáp câu hỏi cho người dân, nhất là các trường hợp bị chậm trả CCCD.

Theo đó, công dân nếu bị chậm trả CCCD có thể nhắn tin (Messenger) cho fanpage này.

Khi nhắn tin, người dân cần cung cấp năm thông tin cá nhân gồm: Danh tính, ngày tháng năm sinh, nơi làm hồ sơ cấp CCCD và ngày làm hồ sơ để cán bộ của trung tâm tiếp nhận, tra cứu, phản hồi thông tin.

nguoi dan bi cham tra the can cuoc cong dan gan chip phan anh tai dau

Trang Fanpage nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến thẻ CCCD gắn chip.

Sau khi tiếp nhận thông tin thắc mắc, nếu trường hợp nào bị chậm trả CCCD do phía trung tâm chậm phê duyệt hoặc chậm in, cơ quan này sẽ nhanh chóng lập danh sách và in trả trong thời gian nhanh nhất có thể. Danh sách được cập nhật 2-3 ngày/lần và chuyển cho bộ phận in CCCD của trung tâm để giải quyết.

Việc giải đáp thắc mắc liên quan đến trả CCCD trên fanpage của trung tâm được thực hiện từ hơn một tuần nay. Mỗi ngày, cán bộ của trung tâm giải đáp cho khoảng 100-300 trường hợp thắc mắc của người dân.

Thông tin từ trung tâm cho biết có nhiều trường hợp cục C06 đã trả CCCD từ lâu nhưng người dân vẫn chưa nhận được. Việc này có thể xuất phát từ phía bưu điện hoặc công an địa phương.

Vì thế, sau khi xác nhận CCCD đã được in và trả về địa phương, người dân có thể đến công an cấp huyện để yêu cầu trả CCCD (nếu đăng ký nhận CCCD trực tiếp). Hoặc người dân liên hệ với bưu điện để được hỗ trợ kiểm tra việc giao nhận CCCD (nếu đăng ký nhận CCCD qua đường bưu điện).

Về phía Bưu điện Việt Nam, đơn vị này cho biết tính đến nay đã thực hiện chuyển phát CCCD gắn chip đến người dân trên cả nước với tỉ lệ đạt 97%. Tuy nhiên, việc chuyển phát số lượng CCCD lớn với thông tin đa dạng về địa chỉ, phố, ngõ ngách hay các xóm hoặc đường chưa có tên rõ ràng cũng tạo ra những hạn chế nhất định.

Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan đang nỗ lực để nhanh chóng đưa CCCD đến tay người dân. Để kịp thời tiếp nhận các thắc mắc về CCCD, người dân có thể liên hệ với bưu điện qua đường dây nóng 1900545481 hoặc đến bưu cục gần nhất để được hỗ trợ.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-bi-cham-tra-the-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-phan-anh-tai-dau-a561820.html