Sở Y tế Tp.HCM đề xuất 6 chiến lược kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế cho biết cần có chiến lược cụ thể, đồng bộ, huy động sự tham gia không chỉ của ngành y tế mà còn của toàn thể người dân.

Ngày 24/11, Sở Y tế Tp.HCM có tờ trình, trình UBND Tp.HCM về việc phê duyệt Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn Tp.HCM.

Theo đó, Sở Y tế đề xuất triển khai thực hiện 6 chiến lược lớn để kiểm soát dịch Covid-19.

Trong đó, bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 là chiến lược then chốt trong phòng, chống và ngăn chặn dịch Covid-19. Việc bao phủ vắc-xin phải được thực hiện một cách tuyệt đối, hiệu quả cho người dân, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao mắc bệnh và lây nhiểm Covid-19.

Cơ quan chức năng tăng cường truyền thông vận động người dân tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19; người dân từ các địa phương khác quay trở lại Tp.HCM được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19; tất cả người dân, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao phải được tiêm vắc-xin; xây dựng dữ liệu lớn về tiêm vắc-xin phòng Covid-19; mở rộng độ bao phủ vắc-xin cho trẻ em đến 3 tuổi và triển khai mũi tiêm tăng cường.

Về công tác kiểm soát dịch bệnh, Sở Y tế cho biết, từ khi Tp.HCM thực hiện nới lỏng giãn cách theo tinh thần của Nghị quyết 128, các nhiều hoạt động được khôi phục, đi kèm với đó là số ca mắc mới gia tăng nhưng số ca nặng và tử vong cũng có xu hướng tăng nhẹ.

Hiện, công tác phòng chống dịch tại Tp.HCM do nhân viên y tế dự phòng đảm trách, sau khi lực lượng chi viện đã rút khỏi Thành phố này.

Do đó, để có thể thực hiện mục tiêu kép là “hạn chế đến mức thấp nhất các bệnh chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội”, Thành phố này cần có những chiến lược mới về xét nghiệm Covid-19 trong tình hình mới; nâng cao năng lực giám sát và cảnh báo dịch; xử lý ổ dịch, hạn chế lây lan; giám sát lưu hành và sự xuất hiện các biến chứng mới của SARS-CoV-2.

Về việc quản lý, chăm sóc F0 tại nhà, Sở Y tế cho rằng, cần chủ động phát hiện và cập nhật danh sách người F0 và người thuộc nhóm nguy cơ cao trên từng địa bàn quận, huyện; hài hòa giữa cách ly điều trị tại nhà và cách ly điều trị tập trung; mỗi F0 điều trị tại nhà - một hồ sơ bệnh án điện tử; huy động mọi nguồn lực tham gia công tác quản lý và chăm sóc F0 tại nhà.

Đối với công tác điều trị F0 tại bệnh viện, Sở Y tế cho biết, tất cả cơ sở điều trị luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh Covid-19; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác điều trị và “đánh chặn từ xa”, kết hợp “4 tại chỗ”.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, ngoài việc tiêm vắc-xin, xét nghiệm, giám sát và chăm sóc F0, Tp.HCM cần có chiến lược truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng trong công tác phòng, chống Covid-19.

Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực phòng, chống dịch bằng các việc làm, chiến lược cụ thể như: Nâng cao năng lực Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM ngang tầm các nước trong khu vực; nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác giám sát, dự báo dịch bệnh; phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn; phát huy hiệu quả sự phối hợp giữa y tế với lực lượng vũ trang nhân dân trong công tác phòng, chống dịch và huy động sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân vào công tác phòng, chống dịch.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/so-y-te-tphcm-de-xuat-6-chien-luoc-kiem-soat-dich-benh-covid-19-a561830.html