TP. HCM: Cửa hàng Highlands bị gửi đơn tố cáo vì nợ tiền mặt bằng gần 5 tháng

Công an phường 25, quận Bình Thạnh nhận được đơn tố cáo chi nhánh Highlands Coffee tại tòa nhà Pax Sky (26 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) nợ gần 5 tháng tiền mặt bằng chưa trả.

Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình cho biết doanh nghiệp vừa gửi đơn tố cáo vì bị Highlands nợ gần 5 tháng tiền mặt bằng. Công an phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM cũng xác nhận với Tri Thức Trực Tuyến đã nhận được đơn tố cáo từ Nhà Hòa Bình.

Theo đơn tố cáo, cửa hàng Highlands Coffee tại tòa nhà Pax Sky (26 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) nợ gần 5 tháng tiền mặt bằng liên tiếp (từ tháng 7 đến nay) với tổng số tiền nợ gần 500 triệu đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, vị trưởng phòng kinh doanh của Nhà Hòa Bình cho biết đến nay, Highlands - đơn vị chủ quản của cửa hàng Highlands Coffee tại tòa nhà Pax Sky (26 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) - vẫn nợ gần 5 tháng tiền nhà liên tiếp (từ tháng 7-2021 đến nay) với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Trước khi Nhà Hòa Bình gửi đơn tố cáo Highlands, hai bên đã nhiều lần có công văn qua lại nhưng không đạt tiếng nói chung.

tp hcm cua hang highlands bi gui don to cao vi no tien mat bang gan 5 thang1 copy

Cửa hàng Highlands Coffee (tòa nhà Pax Sky, 26 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) bị gửi đơn tố cáo vì nợ gần 5 tháng tiền mặt bằng. Ảnh: HBH. 

Theo đó, đại diện Highlands chia sẻ việc TP. HCM thực hiện giãn cách kéo dài đã khiến công ty bị lỗ nặng, mất cân đối nguồn vốn vì doanh thu bằng 0, trong khi phải xoay xở trả các khoản nợ đến hạn, dẫn đến "không còn khả năng xoay xở dòng tiền để thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng với quý đối tác trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội".

Do đó, Highlands đã đề nghị Nhà Hòa Bình giảm 50% tiền thuê từ 1/7 đến 8/7 và theo thời gian TP. HCM áp dụng Chỉ thị 15, miễn phí 100% tiền thuê từ 9/7 đến 15/7 và theo thời gian TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16. Tổng số tiền được miễn phía trên, phía Highlands sẽ cân đối trực tiếp vào khoản thanh toán cho giai đoạn từ 15/8 trở về sau.

Nhận được đề nghị trên, Nhà Hòa Bình cho biết việc TP. HCM thực hiện giãn cách kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại tòa Pax Sky. Nhà Hòa Bình khẳng định cũng chịu áp lực rất lớn về tài chính, một mặt phải thanh toán đúng hạn cho chủ nhà và mặt khác phải đảm bảo chi phí cho việc vận hành công ty.

Với tinh thần hỗ trợ để cùng vượt qua khó khăn, Nhà Hòa Bình đồng ý giảm 20% tiền thuê mặt bằng tháng 8. "Sau đó bên tôi có thỏa thuận trao đổi qua điện thoại, nói nếu Highlands đồng ý thanh toán thì bên tôi sẽ giảm 20% cho 3 tháng và phản hồi bằng công văn, nhưng Highlands vẫn duy ý chí đòi miễn phí 100% trong thời gian giãn cách nên bên tôi không thể tiếp tục hợp tác", phía Nhà Hòa Bình chia sẻ.

Đàm phán bất thành, bị nợ nhiều tháng liền, Nhà Hòa Bình gửi công văn thông báo chấm dứt hợp đồng kể từ ngày 12/11, cắt điện nước, thu hồi diện tích cho thuê. Tuy nhiên, trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, Nhà Hòa Bình cho biết sau khi ra thông báo trên, Highlands đã mang máy phát điện tới quán.

"Với số lượng đông đảo những đối tượng lạ mặt tại tòa nhà, Highlands đã liên tục đe dọa, cản trở và chống đối quyết liệt khi Nhà Hòa Bình thực hiện việc thu hồi phần diện tích mà Highlands đang thuê tại tòa nhà", Nhà Hòa Bình nêu trong đơn tố cáo.

Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết dù rất muốn niêm phong mặt bằng cho Highlands thuê tại Pax Sky nhưng chưa làm tới cùng do lo ngại sẽ xảy ra ẩu đả như vụ những đối tượng lạ tấn công bảo vệ tòa nhà Artemis (Hà Nội), nơi Highlands cũng đang thuê và nợ 1 tỷ đồng tiền mặt bằng.

Thông tin đăng tải trên báo Pháp luật TP. HCM cho biết, thông thường, các hợp đồng thuê mặt bằng có các điều khoản ràng buộc về số tiền thanh toán, diện tích sử dụng, loại hình kinh doanh, số năm cam kết duy trì hợp đồng. Ngoài ra còn thể hiện các điều khoản khác theo thỏa thuận và quy định pháp luật, được các bên tự nguyện ký kết, thực hiện.

Tuy nhiên dịch bệnh COVID-19 bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy nhiều cá nhân, đơn vị cho thuê mặt bằng đã đồng loạt giảm tiền thuê từ 50% - 80%, chia sẻ khó khăn cùng đối tác khách hàng và được đối tác khách hàng ghi nhận.

Thế nhưng, thời gian qua vẫn có nhiều trường hợp tranh chấp tiền thuê mặt bằng. Trong đó có trường hợp bên thuê không thanh toán tiền thuê mặt bằng dù phía chủ nhà đã giảm tiền mặt bằng. Và trong thời gian tranh cãi chưa được giải quyết, việc duy trì kinh doanh dẫn đến những mâu thuẫn, căng thẳng giữa các bên.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tp-hcm-cua-hang-highlands-bi-gui-don-to-cao-vi-no-tien-mat-bang-gan-5-thang-a561935.html