6 thói quen khi nấu ăn cực hại sức khỏe nhưng nhiều người không biết

Nếu thấy bản thân mắc những thói quen xấu này khi nấu ăn, chị em nên thay đổi ngay kẻo bệnh tật “gõ cửa”.

Nấu ăn không bật máy hút mùi

Khói dầu là một trong nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi. Những loại dầu dùng để chiên xào luôn chứa một vài chất độc hại, nếu hít phải khói bếp thì có thể gây hại cho da và hệ hô hấp. Những người có tiền sử bệnh hô hấp có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó chịu ở mũi, họng.

Bạn tốt nhất nên mở máy hút mùi trước và sau khi nấu ăn khoảng 10 phút để đảm bảo khói được hút ra hết. Trường hợp không có máy hút mùi, bạn nên mở cửa để bếp được thông thoáng.

Để sôi dầu mỡ mới cho đồ ăn vào

6 thoi quen khi nau an cuc hai suc khoe nhung nhieu nguoi khong biet

Dầu sôi ở nhiệt độ quá cao có thể tỏa ra một lượng lớn chất độc hại. Ảnh minh họa

Nhiều người có thói quen chờ dầu thật sôi, thậm chí bốc khói lên mới cho thực phẩm vào chiên xào mà không biết nhiệt độ dầu quá cao sẽ khiến thực phẩm mất hết chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, thời điểm sôi lên cũng là lúc dầu tỏa ra một lượng lớn chất độc hại. Thay vì để dầu nóng già, bạn chỉ nên canh sao cho dầu vừa sôi, thả đầu đũa vào thấy sủi bọt lăn tăn là được.

Sử dụng nồi, chảo vừa dùng để tiếp tục chế biến món khác

Những lúc quá vội, muốn làm thật nhanh, nhiều người thường tái sử dụng nồi, chảo cũ vừa nấu món trước để chuẩn bị nấu món tiếp theo. Trên thực tế, đây là thói quen nấu ăn cực tai hại.

Theo các chuyên gia, sau khi chế biến các món ăn, lượng dầu mỡ và thực phẩm còn thừa sót lại trên nồi, chảo. Nếu bạn không làm sạch nồi, chảo trước khi nấu món sau, lượng mỡ thừa và thức ăn bám dính sẽ bị nấu cháy và biến thành các chất có hại như benzopyren gây hại cho sức khỏe.

Dùng dầu thừa để nấu ăn tiếp

Các chuyên gia cho biết dầu chiên qua nhiều lần dễ tạo ra các chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Khi dầu bị đun nóng liên tục, các thành phần hóa học và chất dinh dưỡng sẽ bị thay đổi, từ đó sản sinh ra nhiều chất độc như aldehyde, fatty axit oxyde...

Sau khi đi vào cơ thể, những chất nói trên sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy và cao huyết áp. Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng dầu thừa không quá 2 lần.

6 thoi quen khi nau an cuc hai suc khoe nhung nhieu nguoi khong biet1

Sử dụng lại dầu thừa rất có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nêm quá nhiều muối vào món ăn

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, việc duy trì chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch và dễ dẫn đến đột quỵ. Ăn quá nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Hâm nóng thực phẩm không đều

Nếu được hâm nóng không đều, thực phẩm có thể để lại một “vùng lạnh”, khiến vi khuẩn có hại sinh sôi. Khi đun nóng thực phẩm, bạn nên chú ý phân phối nhiệt đều, nếu cần thì thêm chút nước vào nồi rồi khất đều, sau đó đậy nắp lại để giúp giữ nhiệt bên trong.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/6-thoi-quen-khi-nau-an-cuc-hai-suc-khoe-nhung-nhieu-nguoi-khong-biet-a561983.html