Vụ 2 máy bay va chạm tại Nội Bài: Tổ điều tra làm việc với phi công, thu thập dữ liệu hộp đen

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố 2 máy bay va chạm tại Nội Bài theo quy định.

Theo đánh giá của cục Hàng không Việt Nam, vụ va chạm giữa hai máy bay ở Nội Bài tối 27/11 thuộc mức C (uy hiếp an toàn cao). Đây là sự cố hy hữu, đầu tiên tại Việt Nam.

Tổ điều tra của cục Hàng không đã tháo hộp đen máy bay và ghi âm buồng lái để kiểm tra hội thoại giữa các phi công và đài chỉ huy. Dữ liệu từ camera trên sân đỗ được thu thập.

VietnamNet dẫn thông tin của Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, qua xác minh ban đầu, va chạm xảy ra do lỗi của phi công. Tuy nhiên, những người liên quan cũng bị xem xét.

Theo kế hoạch, Tổ điều tra sẽ làm việc với tổ lái và các nhân viên hàng không liên quan tới sự cố vào ngày 29/11.

vu 2 may bay va cham tai noi bai to dieu tra lam viec voi phi cong thu thap du lieu hop den

Sự cố va chạm máy bay. (Ảnh: Công luận)

Dân trí thông tin, khoảng 18h12 ngày 27/11, chuyến bay VJ404, tàu bay VN-A544 của hãng hàng không Vietjet với hành trình từ sân bay Đà Lạt, hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

Sau khi thoát ly đường cất hạ cánh, lăn vào bãi đỗ, đầu mút cánh phải của tàu bay VN-A544 đã va chạm vào đầu mút cánh trái của tàu bay VN-A636 và làm cho một phần đầu mút cánh trái tàu VN-A636 bị hư hỏng.

Tất cả hành khách và thành viên tổ bay xuống tàu bay bình thường, an toàn.

Ngay khi nhận được thông tin sự cố, cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các đơn vị liên quan tiến hành tiếp cận tàu bay, lập biên bản ghi nhận sự việc; tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với các thành viên tổ lái, nhân viên vẫy tín hiệu để thực hiện công tác điều tra sự cố tàu bay theo quy định.

Nhân viên phát tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay.

Như vậy, sau vụ va chạm ngày 2/11, chỉ chưa đầy 1 tháng, tại sân bay Nội Bài đã xảy ra 2 vụ việc 2 máy bay va chạm ở khu vực sân đỗ.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-2-may-bay-va-cham-tai-noi-bai-to-dieu-tra-lam-viec-voi-phi-cong-thu-thap-du-lieu-hop-den-a562004.html