Cứu sống 2 bệnh nhi nguy kịch do mắc Covid-19

Ngày 29/11, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (Tp.HCM) vừa cứu sống bé trai 9 tuổi và bé gái 14 tuổi. Cả hai nhập viện trong tình trạng nguy kịch do mắc Covid-19.

Vào ngày 6/11, bé trai N.V.M.Q., 9 tuổi ngụ quận 3, Tp.HCM có thể trạng béo phì, được gia đình đưa vào viện trong tình trạng khó thở.

Gia đình cho biết, bé bị sốt, ho, sổ mũi đã 4 ngày và tình trạng ho ngày càng nhiều. Do trong gia đình có nhiều người cũng biểu hiện bệnh tương tự nhưng chỉ vài ngày tự khỏi nên cha mẹ chủ quan, nghĩ bé cũng có thể tự khỏi như những trường hợp cảm cúm thông thường. Đến khi bệnh diễn tiến nặng, bố mẹ mới quyết định đưa bé vào viện.

Tại đây, các bác sĩ Khoa Cấp cứu nhanh chóng đánh giá tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, lập tức hỗ trợ hô hấp, thiết lập đường truyền, đồng thời cho nằm khu vực cách ly để thực hiện xét nghiệm PCR Covid-19.

Sau khi xác định bé Q. mắc Covid nặng với kết quả PCR dương tính, X-quang phổi tổn thương tiến triển cả 2 bên, độ bão hòa oxy giảm thấp, bé được hội chẩn và chuyển vào Khoa Covid tiếp tục hồi sức.

Tại Khoa Covid, các bác sĩ cho trẻ nằm sấp, thở áp lực dương liên tục qua mũi với thông số cao, sử dụng thuốc kháng virus, kháng viêm, kháng sinh, kháng đông,… theo phác đồ điều trị covid của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng và các xét nghiệm vẫn chưa cải thiện, tình trạng oxy hoá máu còn thấp và nguy cơ tiến triển đến suy đa tạng nếu để thiếu oxy mô kéo dài.

Sức khỏe - Cứu sống 2 bệnh nhi nguy kịch do mắc Covid-19

Bệnh nhi Q. tình trạng nguy kịch, được lọc máu liên tục.

Bé Q. được đặt nội khí quản thở máy xâm lấn với thông số cao sau gần 10 giờ nhập viện. Tình trạng bệnh diễn tiến suy hô hấp cấp tiến triển, phản ứng viêm tăng cao, cơn bão Cytokine xuất hiện càng làm bệnh tình nặng hơn.

Bệnh nhi được sử dụng thuốc ức chế thụ thể IL-6, lọc máu liên tục bằng quả lọc hấp phụ Oxiris. Có những thời điểm tình trạng oxy hoá máu tưởng chừng cải thiện nhưng tổng cuộc vẫn chưa khả quan.

Lãnh đạo Khoa Covid quyết định hội chẩn với Khoa Hồi sức tích cực chống độc Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhi Đồng thành phố cùng thống nhất sử dụng kỹ thuật ECMO cho trẻ sau 3 ngày nhập viện.

Cùng thời điểm trên, Khoa Covid tiếp nhận thêm trường hợp bé gái P.M.N., 14 tuổi, ngụ quận Gò Vấp. N. nặng 62 kg, mắc Covid-19 nguy kịch chuyển từ Bệnh viện Gò Vấp trong tình trạng tím tái, bóp bóng giúp thở qua nội khí quản, SpO2 dao động 60 - 70%,  truỵ tim mạch phải sử dụng dịch truyền, thuốc vận mạch, trợ tim. Tình trạng rất nguy kịch.

Ban Giám đốc bệnh viện đã điều động thêm máy ECMO từ bệnh viện khác, bổ sung nhân lực từ Khoa Hồi sức tích cực chống độc hỗ trợ Khoa Covid chạy cùng lúc 2 trường hợp ECMO để cứu bệnh nhi.

Trong quá trình thực hiện cùng lúc 2 ca ECMO, việc điều trị và chăm sóc 2 bệnh nhi có những lúc khó khăn, bất lợi nhưng các y, bác sĩ đã cùng hội chẩn thống nhất và từng bước vượt qua. Bệnh viện tập trung mọi nguồn lực từ cơ sở vật chất đến con người để giữ lại sự sống cho 2 bé.

Sức khỏe - Cứu sống 2 bệnh nhi nguy kịch do mắc Covid-19 (Hình 2).

Bé N. đã khỏe mạnh, chờ ngày xuất viện.

Ngày 25/11, bé Q. được xuất viện, hoàn toàn không di chứng. Còn bé N. cũng ngưng ECMO, trở về cuộc sống bình thường và chờ ngày xuất viện.

Chia sẻ với các bác sĩ BV Nhi Đồng 2, N. cho hay: “Biết mình còn sống con vui lắm, con mong mau hết bệnh để được về nhà còn đi học với các bạn, con nhớ mẹ, nhớ các em ở nhà lắm”.

Ba của N. cho biết: “Khi hay tin con bị nhiễm Covid tôi cũng không nghĩ con mình lại bị bệnh nặng đến vậy. Tôi nghĩ bé chỉ bị vài ngày là hết nên gia đình cũng chủ quan. Chiều thứ Bảy hôm đó con vẫn ăn được ngủ được, đến tầm 1-2h sáng thì con bắt đầu trở nặng đột ngột.” 

“Thấy con trở nặng nhanh, lại phải lọc máu, tôi lo lắm, tôi tưởng đã sắp mất con rồi”, anh nghẹn ngào nói.

Sức khỏe - Cứu sống 2 bệnh nhi nguy kịch do mắc Covid-19 (Hình 3).

Bé Q. chụp ảnh cùng các y, bác sĩ trước ngày xuất viện.

Còn ba của bé Q. xúc động nói: “Gia đình chúng tôi biết ơn các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhiều lắm. Các bác sĩ đã không bỏ cuộc, cứu sống con tôi, đã sinh ra con thêm một lần nữa. Không có gì có thể diễn tả hết sự biết ơn và sự hy sinh thầm lặng của các bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện”.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-song-2-benh-nhi-nguy-kich-do-mac-covid-19-a562016.html