Vụ giết chủ nợ, đốt xác phi tang ở Hải Dương: Vì sao gia đình nạn nhân làm đơn kháng cáo?

Gia đình nạn nhân trong vụ giết chủ nợ, đốt xác phi tang ở Hải Dương làm đơn kháng cáo vì cho rằng hình phạt đối với các bị cáo chưa tương xứng với hành vi phạm tội.

Giết chủ nợ, đốt xác phi tang ở Hải Dương là một trong những vụ việc gây xôn xao dư luận.

Theo đó, vợ chồng Cao Tài Năng (SN 1981, ở Hải Dương) được xác định giết chủ nợ là anh D.C.C rồi đốt xác phi tang.

vu giet chu no dot xac phi tang o hai duong vi sao gia dinh nan nhan lam don khang cao dspl 1

Gia đình nạn nhân trong vụ giết chủ nợ, đốt xác phi tang tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: VTC News 

Thông tin trên VTC News, ngày 1/12, gia đình anh bị hại làm đơn kháng cáo một phần bản án hình sự của TAND tỉnh Hải Dương. Đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại Hà Nội và TAND tỉnh Hải Dương.

Lý do kháng cáo được gia đình nạn nhân đưa ra là cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và Toà án cấp sơ thẩm chưa xác minh, điều tra, truy xét, xem xét, đánh giá đầy đủ các tình tiết trong vụ án để áp dụng và phán quyết đúng pháp luật, dẫn đến bỏ sót một số vấn đề: Hành vi đồng phạm của bị cáo Vũ Thị Mừng (vợ Cao Tài Năng) về tội Giết người, Cướp tài sản, các tình tiết tăng nặng đối với bị cáo Cao Tài Năng (người trực tiếp ra tay sát hại anh C.) và Vũ Thị Mừng.

Gia đình nạn nhân cho rằng, hình phạt đối với Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng chưa tương xứng với hành vi phạm tội.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm buộc 2 bị cáo trên bồi thường chưa đầy đủ, đúng với thiệt hại thực tế như chi phí mai táng, lễ tang, trách nhiệm cấp dưỡng với bố mẹ bị hại, 2 con bị hại (dưới 18 tuổi)...

Đồng thời, đơn kháng cáo của gia đình nạn nhân cũng đưa ra 8 tình tiết khác chứng minh Vũ Thị Mừng đồng phạm tội Giết người, Cướp tài sản và hành vi của cặp vợ chồng là có bàn bạc, tổ chức.

Trước đó, theo Bảo Vệ Pháp Luật, ngày 18/11, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hải Dương đã tuyên bị cáo Năng mức án tử hình về các tội Giết người, Cướp tài sản, Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Bị cáo Vũ Thị Mừng chịu mức án 6 năm 6 tháng tù về các tội Che giấu tội phạm và Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

vu giet chu no dot xac phi tang o hai duong vi sao gia dinh nan nhan lam don khang cao dspl 2

Bị cáo Năng tại phiên tòa. Ảnh: Bảo Vệ Pháp Luật

Tại phiên tòa, Năng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bày tỏ ăn năn hối cải. Bị cáo mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt với tội Cướp tài sản vì cho rằng không có mục đích phạm tội này.

Còn bị cáo Vũ Thị Mừng thừa nhận sau khi giết nạn nhân, chồng có kể với mình. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng không chứng kiến hành vi, không nhìn thấy xác nên bị truy tố tội Che giấu tội phạm là không đúng.

Bên cạnh đó, bị cáo Mừng cũng không thừa nhận hành vi cùng chồng đốt xác nạn nhân. Mừng cho rằng, khi ra hiện trường chỉ nhìn thấy một “cái bọc”, không biết đấy là xác nạn nhân.

Về việc được chồng bàn bạc đào xác nạn nhân lên để đốt, bị cáo cho rằng chỉ nghe chồng nói là đào “cái bọc” lên đốt. Từ đó khẳng định bị cáo không thể bị truy tố tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả".

Về lời khai của Mừng tại phiên toà, Năng cho rằng "có nhiều điều không đúng". Tuy nhiên, bị cáo này mong muốn HĐXX khoan hồng cho vợ mình.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Năng phải bồi thường cho gia đình bị hại các chi phí, tổn thất tinh thần tổng số tiền hơn 399 triệu đồng và các chế độ cấp dưỡng cho bố mẹ, con anh C. theo quy định.

Bị cáo Mừng bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại 44,7 triệu đồng. Buộc 2 bị cáo có trách nhiệm bồi thường tổng số tiền còn nợ của anh C. cho gia đình anh. Các tài sản, đồ dùng, vật dụng khác liên quan đến vụ án được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo bảo án sơ thẩm, vợ chồng Cao Tài Năng thuê nhà ở số 126 Nguyễn Thượng Mẫn, phường Bình Hàn, TP.Hải Dương để mở hiệu bán thuốc tân dược. Quá trình kinh doanh, vợ chồng Cao Tài Năng vay của ông C. hơn 7 tỷ đồng, nhưng mới trả trả được hơn 4 tỷ đồng. Số tiền còn lại gần 3 tỷ đồng, vợ chồng Năng xin khất nhưng ông C. không đồng ý.

Khoảng 9h ngày 28/11/2020, Cao Tài Năng hẹn anh C. đến hiệu thuốc trên để khất nợ nhưng không được.

Tại đây, Năng mời anh C. lên gác xép hiệu thuốc nói chuyện rồi từ phía sau, dùng gậy gỗ đập nhiều nhát vào đầu làm nạn nhân chết tại chỗ.

Sau đó, Năng chiếm đoạt điện thoại di động, đồng hồ, kính mắt và cất giấu xe ô tô CX5 của anh C. ở TP.Hà Nội. Tổng số tiền và giá trị tài sản mà Năng chiếm đoạt là hơn 3,8 tỷ đồng.

Tối cùng ngày, Vũ Thị Mừng biết việc Năng giết người và đang để thi thể anh C. tại hiệu thuốc. Mừng đã khuyên chồng ra đầu thú, nhưng Năng dọa tự tử và sợ chồng bị bắt đi tù nên Mừng đã đồng ý giúp khi chồng đề nghị giúp đỡ.

Sau khi bàn bạc, cặp vợ chồng này đã đưa thi thể anh C. đi chôn tại khu vực bờ sông Kim Sơn thuộc khu 9, phường Tân Bình (TP.Hải Dương).

Đến chiều 29/11/2020, vợ chồng Năng nên chỗ đang cất giấu xe ôtô Mazda CX5 chiếm đoạt được của anh C. tại đường nội bộ KĐT Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Khi đó, Năng mua keo 502, cồn, khăn mặt, rồi cùng vợ xóa hết dấu vết trên xe.

Gần 2 tháng sau, do sợ bị phát hiện chỗ chôn xác anh C. nên đêm ngày 8 rạng sáng 9/2/2021 (28 Tết), vợ chồng Năng đã ra đào xác anh C. lên, rồi chất củi khô, đổ xăng lên thi thể nạn nhân châm lửa đốt, sau đó lấy tro đựng vào một túi nilon…

Đến ngày 1/7, Cao Tài Năng ra đầu thú khi cơ quan điều tra đã xác định Năng là nghi phạm gây án. 

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-giet-chu-no-dot-xac-phi-tang-o-hai-duong-vi-sao-gia-dinh-nan-nhan-lam-don-khang-cao-a562100.html