Mỹ xác nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và các cơ quan y tế ở California (Mỹ) đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron tại Mỹ.

Ngày 1/12 (theo giờ địa phương), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và cơ quan y tế California (Mỹ) đã thông tin về trường hợp bệnh nhân COVID-19 đầu tiên mắc biến thể Omicron tại Mỹ. Được biết, bệnh nhân là một người nhập cảnh từ Nam Phi. 

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của tổng thống Mỹ, thông tin: "Đây là trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron được phát hiện ở Mỹ. Như tất cả các bạn đã biết, tất nhiên chúng tôi đã thảo luận về điều này, chúng tôi biết rằng đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi phát hiện ca mắc Omicron đầu tiên ở Mỹ". 

my xac nhan truong hop dau tien mac bien the omicron

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của tổng thống Mỹ. Ảnh: CNBC

Các quan chức cho biết bệnh nhân, chưa được xác định danh tính, là một người dưới 50 tuổi. Người này đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của COVID-19 vào ngày 25/11, vài ngày sau khi trở về từ Nam Phi vào ngày 22/11. Bệnh nhân sau đó đã đi xét nghiệm và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 29/11. 

Tiến sĩ Grant Colfax, giám đốc y tế công cộng của San Francisco, cho biết: "Người này gần đây đã đi du lịch đến Nam Phi và xuất hiện các triệu chứng khi trở về, người đó đã làm đúng khi được xét nghiệm và báo cáo lịch sử chuyến đi trên". 

Theo thống đốc California, bệnh nhân đã được đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 Moderna cách đây chưa đến 6 tháng và chưa đủ điều kiện để tiêm mũi vaccine bổ sung. Các nhà khoa học tại Đại học California, San Francisco đã giải trình tự gen phần lớn các mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2 thu được ở San Francisco. Họ đã được cảnh báo về nguy cơ phát hiện trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron từ chiều 30/11. 

Cơ quan y tế Mỹ nhận định sự xuất hiện của biến thể Omicron đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng, tiêm vaccine và các chiến lược phòng dịch chung để bảo vệ chống lại COVID-19". Qua đó, cơ quan kêu gọi mọi người trên 5 tuổi tại Mỹ nên tiêm vaccine.

Ngoài Mỹ, khoảng 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron "đáng lo ngại". Được biết, biến thể này lần đầu được quan chức y tế Nam Phi báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 25/11 vừa qua. Theo đó, WHO đã phân loại biến thể này là "biến thể đáng lo ngại" và đưa ra cảnh báo với thế giới về nguy cơ lây lan của Omicron. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng gọi Omicron là "biến thể đáng lo ngại", tuy nhiên, ông kêu gọi người dân không nên hoảng sợ trước biến thể này. 

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/my-xac-nhan-truong-hop-dau-tien-mac-bien-the-omicron-a562110.html