Vụ sai phạm "đất vàng" ở Lê Duẩn: Tòa bác kháng cáo, tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù

Sáng 2/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra phán quyết đối với cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch công ty Lavenue) cùng 3 đồng phạm trong vụ án liên quan khu "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn.

Theo đó, xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Tài, HĐXX cho rằng, tài sản của nhà nước không mất đi nhưng hành vi vi phạm của bị cáo không phải là không vi phạm pháp luật.

Mức hình phạt của bị cáo là 10-15 năm tù, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo còn 8 năm tù. Vì vậy, không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với việc xin giảm nhẹ của các bị cáo Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, HĐXX xét thấy mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên tương xứng với vị trí, chức vụ của các bị cáo.

Đối với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, lợi dụng sự quen biết bị cáo đã trao đổi với Nguyễn Thị Thu Thủy, góp vốn để tham gia vào dự án, quản lý, khai tháng lô đất 8-12 Lê Duẩn. Với vị trí của bị cáo trong vụ án, mức án 5 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội.

Vì vậy, HĐXX đã bác kháng cáo của 4 bị cáo Tài, Thúy, Kiệt, Út, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo bị cáo Nguyễn Hoài Nam, tuyên phạt bị cáo Nam 3 năm tù (phiên sơ thẩm, bị cáo Nam bị TAND TP.HCM tuyên phạt 4 năm tù).

HĐXX cũng quyết định bác toàn bộ kháng nghị của VKSND TP.HCM.

vu sai pham dat vang o le duan toa bac khang cao tuyen phat ong nguyen thanh tai 8 nam tu

Bị cáo Nguyễn Thành Tài (phải) tại tòa sáng 2/12. (Ảnh: Zing)

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2008-2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.

Từ đề xuất của công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, công ty Quản lý nhà góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 doanh nghiệp của bộ Công thương.

Sau đó, công ty Quản lý Nhà đề xuất cho công ty của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án.

Nếu không có quyết định giao đất trên, Nhà nước thu được số tiền hơn 900 tỷ. Nhưng vì quyết định trái pháp luật của bị cáo, Nhà nước chỉ thu được số tiền 647 tỷ đồng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù; bà Lê Thị Thanh Thúy 5 năm; ông Đào Anh Kiệt (64 tuổi, nguyên Giám đốc sở TN-MT TP.HCM) 5 năm; ông Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2) 4 năm và ông Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) 3 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-sai-pham-dat-vang-o-le-duan-toa-bac-khang-cao-tuyen-phat-ong-nguyen-thanh-tai-8-nam-tu-a562112.html