Cảnh báo nguy cơ biến thể Omicron sẽ lan rộng trong vài tháng tới

WHO hôm 1/12 cho biết đã có ít nhất 23 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các ca mắc biến thể Omicron.

Tối 2/12, Báo điện tử Kinh tế & Đô thị đưa tin, bác sĩ truyền nhiễm cao cấp Singapore Leong Hoe Nam cảnh báo biến thể Omicron có khả năng sẽ trở thành biến chủng trội trên toàn cầu trong những tháng tới. “Tôi cho rằng biến thể Omicron sẽ là hiểm hoạ lớn trên toàn thế giới trong vòng 3 đến 6 tháng nữa” - bác sĩ Leong Hoe Nam nói với CNBC hôm 2/12. Biến thể Delta, hiện đang chiếm 99% số ca nhiễm Covid-19, vốn được phát hiện lần đầu tiên ở bang Maharashtra, Ấn Độ vào tháng 3/2021 và trở thành biến chủng trội trên toàn cầu vào tháng 7, theo Reuters.

Trước đó, hôm thứ Hai tuần này, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Moderna, ông Stephane Bancel, cho biết sẽ mất vài tháng để nghiên cứu, phát triển và sản xuất một loại vắc-xin riêng để phòng ngừa biến thể Omicron.

Bác sĩ Leong Hoe Nam cho rằng ý tưởng của hãng dược phẩm Mỹ Moderna dường như không thực tế vì dịch Covid-19 có thể lây lan với tốc độ “chóng mặt” trong thời gian tới do siêu biến thể Omicron.

Dân sinh - Cảnh báo nguy cơ biến thể Omicron sẽ lan rộng trong vài tháng tới

Các nhà khoa học đang khẩn trương nghiên cứu về biến thể Omicron. (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Leong Hoe Nam lưu ý thêm rằng việc tiêm liều vắc-xin tăng cường có thể giúp ngăn chặn đà lây lan của biến chủng mới này, đồng thời cảnh báo tỷ lệ tiêm ngừa vắc-xin tại nhiều nước còn thấp.

Bác sĩ Leong Hoe Nam cũng cho rằng các nước cần tăng tốc độ bao phủ vắc-xin, thực hiện đúng quy định về giữ khoảng cách và đeo khẩu trang.

Theo Vietnam+, Cố vấn của Chính phủ Pháp Jean-Francois Delfraissy cũng nhận định rằng Omicron có thể trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Pháp vào cuối tháng 1/2022 trong bối cảnh quốc gia châu Âu này vừa xác nhận có ca đầu tiên nhiễm biến thể mới này.

Trả lời kênh truyền hình BFM, ông Delfraissy khẳng định "kẻ thù thực sự" hiện nay vẫn là Delta - biến thể gây làn sóng dịch bệnh thứ 5 tại châu Âu. Tuy nhiên, ông cho rằng số ca nhiễm biến thể mới Omicron sẽ gia tăng trong thời gian tới và sẽ dần thay thế Delta vào cuối tháng 1.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 2/12 Pháp đã xác nhận ca đầu tiên nhiễm Omicron đầu tiên là một người vừa trở về từ Nigeria.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/canh-bao-nguy-co-bien-the-omicron-se-lan-rong-trong-vai-thang-toi-a562125.html