5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược”

Có những thực phẩm rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng không nên ăn vào buổi tối vì chúng không những không mang lại lợi ích mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Cần tây

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược”

Nhiều người uống nước ép cần tây để giảm cân. Ảnh: Internet.

Nhiều người lầm tưởng rằng dùng cần tây lúc nào trong ngày cũng được. Tuy nhiên, theo đánh giá từ các chuyên gia, buổi sáng là thời điểm hoàn hảo nhất.

Cụ thể, các chuyên gia khuyến cáo, nên uống 1 cốc nước ép cần tây vào trước bữa sáng 30 phút. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, ngăn táo bón, đầy hơi cũng như ngừa các bệnh viêm xoang, mụn…

Không nên ăn cần tây vào buổi tối vì cần tây có như là một "thuốc" lợi tiểu. Nếu ăn nhiều cần tây vào buổi tối, bạn sẽ có nguy cơ phải dậy để đi vệ sinh nhiều hơn vào ban đêm, khi đang ngủ. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn và khiến bạn ngủ không ngon giấc, mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Socola

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 2).

Socola là loại thực phẩm này có hương vị ngọt dễ gây nghiện nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe khi ăn vào buổi đêm một chút nào. Nguyên nhân là do trong socola có chứa loại chất hóa học gọi là theobromine, cùng họ với caffeine và cũng là một dạng chất kích thích.

Khi bạn ăn socola vào buổi đêm sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch và làm tăng huyết áp chứ không chỉ riêng gây tăng cân.

Trong thành phần socola có chứa caffein – dễ kích thích giúp chúng ta tỉnh táo và không buồn ngủ, căng thẳng thần kinh hại sức khỏe. Chính vì vậy, nếu bạn ăn socola vào buổi tối, đặc biết là lúc trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào rơi vào trạng thái tĩnh tâm để đi vào giấc ngủ, gây khó ngủ không tốt cho sức khỏe.

Sầu riêng

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 3).

Quả sầu riêng rất giàu dưỡng chất. Ảnh: Internet.

Sầu riêng không chỉ là loại quả bổ dưỡng nó còn được xem là phương thuốc chữa ho và bệnh ngoài da rất hiệu quả. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng vì sẽ gây nóng trong người, dễ sinh mụn nhọn.

Với hàm lượng đường cao, người bị huyết áp cao, huyết áp thấp, đường huyết cao, tim mạch không tốt, loét đường ruột nên hạn chế ăn sầu riêng vào buổi tối vì dễ gặp biến chứng.

Chuối

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 4).

Chuối là một trong những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Chúng có chứa nhiều kali, pectin (một dạng chất xơ, magie, vitamin C và B6...

Theo cổ học Ayurveda (nền y học truyền thống của người Ấn Độ) thì việc ăn chuối buổi tối trước khi đi ngủ có thể làm tăng sản sinh chất nhầy ở đường hô hấp và làm cản trở đường thở. Do đó, những người đang bị cảm lạnh, ho hoặc bị hen suyễn nên tránh ăn loại trái cây này trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, chuối còn là loại trái cây khó tiêu hóa và dạ dày cần khá nhiều thời gian để xử lý chúng. Điều này là do quá trình trao đổi chất của cơ thể vào buổi tối thường giảm xuống.

Ngoài ra, chuối nếu ăn vào buổi tối sẽ dẫn đến hình thành niêm dịch bên trong dạ dày. Điều này hoàn toàn không tốt vì niêm dịch quá nhiều dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, ợ chua, khó tiêu.

Thịt đỏ

Đời sống - 5 thực phẩm ăn buổi sáng là “thần dược” ăn tối là “độc dược” (Hình 5).

Thịt đỏ bao gồm: Thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt bê, thịt nai, thịt dê. Không bao gồm: Thịt gà tây, thịt vịt, thịt ngan, thịt chim, thịt gà, thịt thỏ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc thường xuyên ăn thịt đỏ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe, bởi loại thịt này có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao, gây ra nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, ung thư…

Trong thịt đỏ chứa khá nhiều chất đạm và chất béo, nếu bạn ăn thịt đỏ vào buổi tối sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gan thận của bạn. Thêm vào đó, khi bạn ăn thịt đỏ còn gây chướng bụng dễ làm bạn mất ngủ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Chính vì vậy, vào buổi tối bạn nên tránh ăn thịt đỏ mà nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hơn như: Thịt trắng, rau xanh, hoa quả,....

Chế độ ăn tối lành mạnh tốt cho sức khỏe:

Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

Nên ăn nhiều rau, ăn ít thịt.

Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

Buổi tối nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no để tránh gây hại cho sức khỏe.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/5-thuc-pham-an-buoi-sang-la-than-duoc-an-toi-la-doc-duoc-a562187.html