Bốc đầu khi đi xe máy, "tổ lái" có thể nhận mức phạt nào?

Bốc đầu xe máy là trường hợp người tham gia giao thông điều khiển xe máy bằng một bánh và đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

Bốc đầu xe máy là trường hợp người tham gia giao thông điều khiển xe máy bằng một bánh. Đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008:

3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

boc dau khi di xe may to lai co the nhan muc phat nao dspl 1

Bốc đầu xe máy là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa 

Trường hợp cố tình thực hiện hành vi bốc đầu xe máy, người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với

(i) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

(ii) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

(iii) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với

Hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.

Ngoài ra, người điều khiển xe moto, xe gắn máy còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại đủ cấu thành tội phạm theo như Bộ luật hình sự hiện hành.

Theo đó, nếu người điều khiển xe máy có hành vi bốc đầu, sẽ phải đối mặt với mức phạt nặng nhất lên đến 14.000.000 đồng nếu gây tai nạn.

Cùng với đó, người này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 5 tháng. Thậm chí nếu vi phạm nhiều lần, Cảnh sát giao thông còn có thể tịch thu xe của người vi phạm.

Việc xử phạt hành vi bốc đầu xe không chỉ đặt ra đối với xe máy mà ngay cả người đi xe đạp, xe đạp điện có hành vi bốc đầu cũng bị xử lý với mức phạt 200.000 - 300.000 đồng.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/boc-dau-khi-di-xe-may-to-lai-co-the-nhan-muc-phat-nao-a562443.html