Nấu canh với loại củ giống củ từ, 4 người trong gia đình ở Quảng Ninh nhập viện cấp cứu

4 người trong gia đình ở Quảng Ninh nhập viện cấp cứu trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nôn ra dịch thức ăn, tê đầu lưỡi, mệt mỏi sau khi ăn loại củ giống củ từ.

Infonet dẫn thông tin từ bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn bị vừa cấp cứu cho 4 người trong một gia đình bị ngộ độc củ nần.

Theo đó, bệnh nhân L.N. V. (51 tuổi), H. T. H (42 tuổi), L. B. L (17 tuổi), L. H. T (20 tuổi) trú tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chuyển đến bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nôn ra dịch thức ăn, tê đầu lưỡi, mệt mỏi.

Trước đó, gia đình 4 người đã ăn bữa tối có món ăn chế biến từ củ nần mà không biết rõ nguồn gốc của loại củ này.

Các bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy đã xử trí cấp cứu bù dịch, thải độc. Sau 24 giờ, tình trạng sức khỏe của bốn bệnh nhân đều ổn định và được xuất viện.

nau canh voi loai cu giong cu tu 4 nguoi trong gia dinh o quang ninh nhap vien cap cuu dspl 2

Các bác sĩ điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc củ nần. Ảnh: VnExpress

Liên quan đến sự việc, ngày 15/1, VnExpress dẫn lời bác sĩ Lê Tiến Dũng (Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc) cho biết củ nần còn được gọi là củ nê, củ nằng, củ nâu trắng, có tên khoa học là Dioscorea hispida Dennst, thuộc họ Củ nâu (Dioscoreaceae).

Trong củ và lá cây loại thực vật này có các alcaloid độc là dioscorin và dioscorein. Dioscorin là một chất độc mạnh, gây co giật và làm tê liệt trung khu thần kinh.

"Thông thường với 10 mg có thể giết chết một con ngựa, một lát cắt to bằng quả táo tây đủ để làm chết một người lớn trong vòng 6 giờ", bác sĩ nói. Trong khi đó, dioscorecin là chất bay hơi, ít độc hơn.

Bác sĩ Dũng cũng cho hay, nhiều người dân đã bị ngộ độc loại củ này. Biểu hiện ban đầu là cảm giác ngứa trong cổ họng kèm theo nóng rát, chảy nước rãi rồi xuất hiện choáng váng, buồn ngủ, nôn ra máu, khó thở... Trường hợp nặng có thể dẫn tới hôn mê và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn các loại thực phẩm như củ, quả... không rõ nguồn gốc. Khi có biểu hiện triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như đau bụng, nôn ói, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, khó thở... cần được chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị thải độc kịp thời.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nau-canh-voi-loai-cu-giong-cu-tu-4-nguoi-trong-gia-dinh-o-quang-ninh-nhap-vien-cap-cuu-a563354.html