11 tiếng căng mình bên trong trong vụ bắt giữ con tin ở giáo đường Do Thái Mỹ

Mọi thứ bắt đầu như một ngày thứ bảy bình thường với các thành viên của Giáo đoàn Beth Israel.

Các gia đình của giáo đường Do Thái ở Dallas-Fort Worth (Texas, Mỹ) đã tụ họp, bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, để tham gia vào buổi lễ Sabbath giữa lúc đại dịch diễn biến căng thẳng và một làn sóng gia tăng các cuộc tấn công vào người Do Thái ở Mỹ, vào ngày 15/1 (giờ địa phương). CNN nhận xét, ngày hôm ấy bắt đầu như một ngày thứ bảy bình thường với các thành viên Giáo đoàn Beth Israel. Nhưng rất nhanh sau đó, cộng đồng người Do Thái này lại trở thành nạn nhân của một vụ bắt cóc phát sóng trực tiếp gây chấn động nước Mỹ. Vụ bắt cóc kéo dài trong 11 giờ và dưới đây là những gì đã xảy ra. 

Vị khách lạ mặt 

Sáng 15/1, một người lạ đã đến giáo đường Do Thái ở Dallas-Fort Worth. Chia sẻ với CBS ngày 17/1, Giáo sĩ Charlie Cytron-Walker cho biết ông đã chào đón người đàn ông lạ mặt này và pha cho ông ấy một tách trà. Khi ấy, ông Cytron-Walker có thể không nhận ra người đàn ông mình đã tiếp đón là Malik Faisal Akram, 44 tuổi, mang quốc tịch Anh. Truyền thông cho biết, ông Akram đi từ Anh đến qua Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York (Mỹ) vào tháng 12/2021.

giao si do thai

Giáo sĩ Charlie Cytron-Walker là người đã giải thoát các con tin trong vụ bắt giữ ở giáo đường Do Thái Texas. Ảnh: NY Times 

Trong hai tuần trước khi gặp Giáo sĩ Cytron-Walker, Akram đã dành 3 đêm (6/1, 11/1 và 13/1) tại một nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư ở Dallas. Khi ấy, ông Akram được nhận xét là một người yên lặng và ở đó không đủ lâu để xây dựng bất kỳ mối quan hệ nào. 

Khi tiếp đón ông Akram ở giáo đường, Giáo sĩ Charlie Cytron-Walker cho biết ông đã nói một vài câu chuyện với người đàn ông lạ mặt này. Ông kể lại: "Một vài câu chuyện của ông ấy không rõ ràng vì vậy, tôi cảm thấy hơi tò mò nhưng đó không phải điều hiếm gặp".

Sau đó, vị giáo sĩ Do Thái đã gọi ông Jeffrey Cohen, phó chủ tịch trong hội đồng quản trị của giáo đường Do Thái, đến gặp vị khách của họ vào ngày hôm đó. Kể lại những gì xảy ra ngày hôm đó, ông Cohen chia sẻ: "Ông ấy đang nghe điện thoại nhưng đã tạm dừng cuộc trò chuyện của mình trong một thời gian ngắn. Ông ấy chỉ nói xin chào, mỉm cười và sau khi chúng tôi giới thiệu bản thân, tôi để ông ấy tiếp tục cuộc trò chuyện điện thoại". 

Trong sáng cùng ngày, Giáo sĩ Cytron-Walker đã dẫn đầu một buổi lễ tôn giáo cho 157 gia đình thành viên trong giáo đoàn. Do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 tại Mỹ trong thời gian qua , nhiều thành viên của Giáo đoàn Beth Israel đã ở nhà và tham giự các buổi cầu nguyện hàng tuần qua Facebook hoặc Zoom vào lúc 10h các ngày thứ bảy.

Khi vị giáo sĩ dẫn đầu những người cầu nguyện, ông cho biết ông đã nghe thấy một tiếng lách cách, đến từ người đàn ông lạ. Ông kể lại: "Hoá ra, đó là tiếng động từ khẩu súng của ông ấy". 

Ông Cohen cho biết ông cũng nghe thấy tiếng động tương tự. Sau đó, vị khách lạ mặt bắt đầu hét lên và ông Cohen đã gọi cảnh sát, úp điện thoại xuống và di chuyển theo mệnh lệnh người đàn ông kia. Các nhà chức trách cho biết lúc đó, Akram đã bắt 4 người làm con tin bao gồm giáo sĩ Do Thái.

Căng thẳng bên trong giáo đường 

Cảnh sát đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp về vụ bắt giữ con tin vào lúc 10h41 ngày 15/1. Khi ấy, cảnh sát đã di chuyển ngay đến nhà thờ Do Thái và thiết lập một vòng vây, sơ tán cư dân gần đó. Theo Đặc vụ FBI Dallas Matthew DeSarno gần 200 cơ quan thực thi pháp luật địa phương, tiểu bang và liên bang, bao gồm FBI và Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ liên bang, đã có mặt ở hiện trường.

giao duong do thai

Đội SWAT được triển khai gần nhà thờ Beth Israel ở Colleyville. Ảnh: AFP.

Cùng thời điểm, buổi phát trực tiếp - dành cho những người theo dõi buổi cầu nguyện ở nhà - vẫn tiếp tục và ghi lại những lời của kẻ bắt cóc . Cụ thể, Akram nói: "Tôi chuẩn bị sẵn sàng. Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng đạn. Đoán xem, tôi sẽ chết".

Những lời nhắn trên khá khó hiểu và không rõ Akram đang nói chuyện với ai. Nhưng theo CNN, kẻ bắt cóc đã sẵn sàng liều chết nếu rơi vào bế tắc và ông ta nhiều lần nhắc lại điều này. Akram còn nói: "Được rồi, các bạn nghe chưa? Tôi không muốn các bạn khóc. Nghe này! Tôi sẽ thả 4  người này ... Nhưng sau đó tôi sẽ vào sân, vâng? ... Và họ ' tôi sẽ đưa tôi đi, được không? Tôi sẽ chết khi mọi thức kế thúc, được không? Bạn đang nghe? Tôi sắp chết! Được chứ? Vì vậy, đừng khóc vì tôi".

Thành viên giáo đoàn Stacey Silverman đã xem buổi phát trực tiếp hơn một giờ. Cô cho biết đã nghe thấy nghi phạm kêu lên, đôi khi chuyển đổi giữa câu nói "Tôi không phải là tội phạm" thành lời xin lỗi. Cô nói thêm rằng kẻ bắt cóc thỉnh thoảng "hét lên một cách cuồng loạn" và tuyên bố ông ta có bom.

Thông tin thêm về nghi phạm, FBI cho biết Akram cũng đã nói nhiều lần tới "một kẻ khủng bố bị kết án đang thụ án 86 năm tù ở Mỹ". Kẻ bị kết án này được cho là Aafia Siddiqui, người Pakistan có bằng tiến sĩ khoa học thần kinh, người đang thụ án tù liên bang ở Fort Worth sau khi bị kết tội cố ý giết người và các tội danh khác trong vụ tấn công sĩ quan Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, theo luật sự của bà Siddiqui, bà không có liên quan tới vụ bắt giữ con tin ở giáo đường Do Thái trên.

Kể lại những gì xảy ra bên trong giáo đường Do Thái trên Facebook, ông Cohen nói rằng ông đã cố gắng không nghe theo những yêu cầu của kẻ bắt cóc. Ông Cohen viết, thay vì đi ra phía sau căn phòng như được ra lệnh, ông lại tiến tới gần một trong những lối ra của giáo đường. 

Akram để họ gọi điện cho gia đình. Theo đó, ông Cohen đã gọi cho vợ, con gái và con trai và thậm chí còn đăng lên Facebook. Ông cũng từ từ di chuyển một vài chiếc ghế trước mặt và làm "bất cứ thứ gì để làm chậm hoặc chuyển hướng một viên đạn hoặc mảnh bom".

Tại một thời điểm - theo yêu cầu của nghi phạm - giáo sĩ Do Thái bị bắt đã gọi cho một giáo sĩ Do Thái nổi tiếng ở thành phố New York để nghi phạm có thể nói rằng bà Siddiqi bị gài bẫy và ông ta muốn bà được thả tự do. 

Theo sĩ quan cảnh sát Dara Nelson, tới khoảng 17h, 1 trong 4 con tin đã được thả ra an toàn. Giáo sĩ Do Thái bị giam giữ cho biết kẻ bắt cóc không làm hại những con tin nhưng họ đã bị đe doạ trong suốt thời gian bị giam giữ.

Chạy thoát trong gang tấc 

Giáo sĩ Cytron-Walker cho biết vì các mối đe dọa và tấn công nhắm vào người Do Thái ngày càng phổ biến trong những năm gần đây nên giáo đường của ông đã tham gia những khoá học bảo mật với cơ quan thực thi pháp luật.  Theo đó, khi ngày 15/1 dần trôi qua và thái độ của kẻ bắt giữ con tin bắt đầu thay đổi, việc huấn luyện đó đã giúp giáo sĩ Do Thái và 2 người khác tìm đường thoát thân. 

Ông Cytron-Walker kể lại: "Trong những giờ cuối cùng vụ bắt giữ con tin, kẻ bắt cóc ngày càng trở nên hung hăng và đe doạ nhiều hơn. Nếu không nhờ những gì được huấn luyện, chúng tôi không thể hành động và chạy thoát khi thời điểm đến".

Khi ấy, ông Cohen đã giúp đỡ những con tin khác đi tới lối thoát hiểm và nói với họ về cánh cửa. Sau đó, ông Cohen cố gắng câu giờ của kẻ bắt cóc để tạo điều kiện cho FBI sẵn sàng. 

giao duong do thai 1

Cảnh sát Colleyville đảm bảo an ninh cho khu vực xung quanh nhà thờ Beth Israel hôm 15/1. Ảnh: AP.

Tình hình bắt đầu chuyển biến rất nhanh. Ông Cohen viết: "Tại một thời điểm, kẻ tấn công đã yêu cầu chúng tôi quỳ xuống. Tôi đứng dậy trên ghế, nhìn anh ta một cách nghiêm khắc. Tôi nghĩ rằng tôi từ từ di chuyển đầu và nói 'KHÔNG'. Ông ta nhìn chằm chằm vào tôi, sau đó quay lại ngồi xuống. Đó là khoảnh khắc Giáo sĩ Charlie hét lên bảo mọi người bỏ chạy".

Giáo sĩ Do Thái nói rằng ông đã ném một chiếc ghế vào kẻ bắt giữ con tin để câu giờ cho những người khác chạy ra ngoài. Ông Cytron-Walker nói với CBS: "Chúng tôi vô cùng sợ hãi. Và khi tôi nhìn thấy cơ hội rằng kẻ bắt cóc không ở trong tình trạng tốt, tôi đảm bảo rằng 2 người còn lại vẫn ở bên tôi và rằng họ đã sẵn sàng bỏ chạy. Lối ra không quá xa. Tôi đã nói với họ. Rồi tôi ném một chiếc ghế về phía tay súng và tiến ra cửa. Và cả 3 chúng tôi đều có thể thoát ra ngoài mà không bị bắn".

Sau đó, 3 con tin xông qua cửa thoát hiểm và chạy ra khỏi tòa nhà. Theo camera an ninh, vài giây sau, một người đàn ông mặc đồ đen cầm thứ có vẻ là súng bước qua nửa lối ra để nhìn ra bên ngoài. Sau đó, anh ta quay trở lại bên trong tòa nhà mà không quay phim, đoạn video cho thấy.

Đoạn video cho thấy một nhóm nhân viên thực thi pháp luật được trang bị vũ khí mạnh đã di chuyển đến một phần khác của tòa nhà. Khoảng 30 giây sau, các tiếng nổ vang lên và sau đó là một tiếng nổ lớn hơn khiến một số xe báo động bắt đầu kêu la. Sau một thời gian, các sĩ quan cảnh sát đã vào bên trong giáo đường và nghi phạm đã bị tiêu diệt. 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/11-tieng-cang-minh-ben-trong-trong-vu-bat-giu-con-tin-o-giao-duong-do-thai-my-a563416.html