Sau 1 năm nhậm chức, người Mỹ nghĩ gì về Tổng thống Biden?

Đã 1 năm trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức và người Mỹ đang đưa ra những ý kiến khác nhau vê hiệu quả công việc của ông.

Khi được hỏi nhận xét về hiệu quả công việc của Tổng thống Mỹ Joe Biden một năm sau ngày nhậm chức, một giáo viên lịch sử tại bang Georgia đã chấm cho ông "điểm C", vì ông đã không làm nhiều hơn để giải quyết các cuộc tranh cãi tại Thượng viện mà chỉ kêu gọi sự ủng hộ cho chương trình nghị sự của ông.

Trong khi đó, một y tá đã nghỉ hưu ở Iowa, người đã ủng hộ ông Pete Buttigieg trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ thì cho biết bà rất ấn tượng bởi cách Tổng thống Biden làm việc và duy trì phẩm giá của một nhà lãnh đạo.

tong thong joe biden nham chuc

Sau năm đầu tại vị của Tổng thống Joe Biden, các cử tri đã đưa ra nhiều nhận định khác nhau về hiệu quả công việc của ông. Ảnh: AP

Cũng có những ý kiến khác, đến từ cử tri độc lập đã bỏ phiếu bầu cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đánh giá năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Joe Biden khá tệ bởi các vấn đề như đường ống dẫn dầu bị sập khi tin tặc tấn công và cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan.

Dưới đây là nhiều ý kiến khác nhận xét về năm đầu tiên tại vị của Tổng thống Joe Biden:

Từ người ủng hộ ông Trump tới người ủng hộ ông Biden

Một cử tri tên Craig Prichard cho biết anh nghĩ rằng cựu Tổng thống Trump nên bị bắt giam sau những gì đã xảy ra vào năm 2021. Tuy nhiên, hãng tin AP cho biết ông vốn không phải một người phản đối cựu tổng thống Mỹ, minh chứng là ông từng bỏ phiếu bầu ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nhưng ông đã không làm vậy trong năm 2020.

cu tri my

Ông Craig Prichard từng là người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2016 nhưng đã quyết định bỏ phiếu cho ông Joe Biden vào năm 2020. Ảnh: AP 

Ông Prichard giờ vẫn còn tức giận với cựu tổng thống về những gì đã xảy ra tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, nói rằng ông Trump là người đã gây ra cuộc biểu tình bạo loạn trên. Bên cạnh đó, cách ông Trump ứng phó với đại dịch COVID-19 là một trong những lý do khiến ông Prichard dành phiếu bầu cho Tổng thống Joe Biden.

Trong khi đó, nhận xét về tổng thống đương nhiệm, ông Prichard nói rằng ông Biden đã "làm tốt nhất có thể để xử lý đại dịch" trong khi cùng lúc giải quyết nhiều vấn đề khác. Ông chia sẻ: "Về Tổng thống Biden, bạn có thể thấy ông ấy đã rất cố gắng giải quyết hàng loạt vấn đề từ dịch bệnh COVID-19, giá thực phẩm, giá khí đốt, Nga, tất cả các vấn đề cùng lúc và ông ấy thậm chí không quá quan tâm xem mình trông thế nào. Hiện nay mọi thứ đang không tốt với ông ấy mặc dù nếu là ông Trump, chắc hẳn đã có nhiều người phải chết hơn do dịch bệnh".

Giáo viên chấm tổng thống "điểm C"

Kai Uchimura, một giáo viên lịch sử trung học sống ở Decatur, Georgia, đã bỏ phiếu cho ông Biden vào năm 2020 nhưng đến nay, khi được hỏi, anh lại chỉ cho tổng thống "điểm C". 

Giải thích về quyết định này, anh Uchimura, 26 tuổi, mô tả bản thân nghiêng về phía cánh tả trong hầu hết các vấn đề, mặc dù anh không phải là một đảng viên Đảng Dân chủ. Anh nói rằng anh ấy ủng hộ dự luật chính sách xã hội của ông Biden, vốn vẫn đang bị đình trệ trong Quốc hội, nhưng cho rằng đảng Dân chủ đã làm một công việc kém hiệu quả về việc giải thích những lợi ích của dự luận này. Anh nhận xét: "Về dự luật Build Back Better đó, có vẻ như mọi người chẳng biết gì về nó ngoại trừ các khoản chi phí".

Ngoài ra, anh Uchimura cũng đánh giá thấp các nỗ lực của tổng thống Mỹ trong việc giải quyết tranh cãi và thúc đẩy Thượng viện thông qua dự luật. Tuần trước đánh dấu lần đầu tiên ông Biden trực tiếp chủ trương loại bỏ cuộc tranh luận về luật bầu cử và quyền biểu quyết.

Uchimura nói: "Tôi biết rằng khi ông ấy nhậm chức, ông ấy đã gửi gắm thông điệp về việc cố gắng đoàn kết đất nước và dang rộng vòng tay trên khắp lối đi. Nhưng tôi ước gì ông ấy nhận ra sớm hơn rằng kỷ nguyên lưỡng đảng này dường như vẫn còn rất nhiều vấn đề". 

Người bỏ phiếu cho ông Biden

Lynn Manning-John, hiệu trưởng một trường học ở khu bảo tồn của người Mỹ bản địa khu vực biên giới Nevada-Idaho, cho biết bà hài lòng với năm đầu tiên tại vị của Tổng thống Biden nhưng lo lắng nhiệm kỳ tổng thống của ông có thể khiến cộng đồng của bà bị phân cực hơn nữa.

Tại một cửa hàng Walmart ở Quận Elko, Nevada, một khu vực trang trại rất ủng hộ cựu tổng thống, bà cho biết đã tình cờ nghe được khách hàng phàn nàn về việc chương trình nghị sự của ông  Biden đã thấm nhuần vào "đất nước của ông Trump" như thế nào.

Cử tri độc lập 45 tuổi nhận xét: "Chỉ có một sự miễn cưỡng trong việc ủng hộ tổng thống hiện tại. Nhưng lại có sự phản đối đối với bất kỳ điều gì mà ông ấy đưa ra, ngay cả khi đó là điều tốt và lẽ thường". 

Bà Manning-John cho biết lãnh đạo cùng 5 thành viên hội đồng trường ở Hạt Elko đã từ chức vào năm ngoái trong cuộc biểu tình của các nhóm phụ huynh để phản đối các giáo án về công bằng và đa dạng ở các vùng của quận bên ngoài Khu bảo tồn người da đỏ.  Bà Manning-John coi những lời từ chức và yêu cầu của cha mẹ là sự bùng phát từ phản ứng dữ dội đối với chiến thắng của ông Biden trong năm 2020.

Bà nói rằng chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông Biden vẫn là điều viển vông đối với nhiều người Mỹ. Bà chia sẻ: "Và cuộc nổi dậy tuyệt đối đã xảy ra kể từ đó, tác động hoàn toàn trực tiếp đến các hội đồng nhà trường".

Người ủng hộ ông Trump

Eric Ollarsaba nói rằng năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden diễn ra "khá tệ". Nhưng cử tri 33 tuổi ủng hộ ông Trump cho biết anh "không ngạc nhiên" với việc này. Trong đó, Ollarsaba nói thêm: "Ông ấy làm được khá nhiều việc đúng như những gì tôi mong đợi. Ông ấy là một chính trị gia chuyên nghiệp". 

Ollarsaba cho biết anh cảm thấy thất vọng khi ông Biden đóng đường ống dẫn dầu Keystone XL. Ngoài ra, anh còn cảm thấy kinh hoàng trước cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghansitan sau 20 năm. 

tong thong joe biden afghan

Cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan đã trở thành một trong những vấn đề khiến ông Joe Biden bị chỉ trích nhiều nhất trong năm 2021. Ảnh: AP 

Anh nói: "Chúng tôi có thể sẽ phụ thuộc vào các quốc gia khác về năng lượng, điều mà tôi có thể thấy dẫn đến một cuộc xung đột khác hoặc chúng tôi sẽ thấy đất nước của mình tham gia vào một cuộc chiến khác. Tôi nghĩ chúng tôi vẫn cần sự hiện diện của Mỹ  ở Afghanistan. Không phải là các hoạt động quân sự lớn nhưng chúng tôi vẫn cần sự hiện diện và tôi nghĩ điều này sẽ khiến khu vực đó - ít nhất là đối với Mỹ 0 bớt nguy hiểm hơn một chút". 

Anh nhận xét, lẽ ra Mỹ không cần phải dựa vào sự hợp tác của Taliban để sơ tán công dân khỏi Afghanistan. Đồng thời, Ollarsaba lo ngại việc rút quân của Mỹ sẽ cho phép các nhóm khủng bố trỗi dậy ở Afghanistan. 

Cử tri Dân chủ 

Tổng thống Biden không phải là lựa chọn đầu tiên của bà Kathleen Paul. Y tá đã nghỉ hưu cho biết bà thích ông Pete Buttigieg hơn trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Bà Paul chia sẻ: "Tôi đã coi ông Biden giống như 'Joking' Joe. Ông ấy đã nói những điều rất lạc quan khi ông (Barack) Obama còn làm tổng thống. Tôi đã nghĩ, 'Chúng ta có thể thực sự coi trọng người này không?'".

cu tri paul

Bà Kathleen Paul nhận xét những gì Tổng thống Biden đã làm trong năm đầu nhiệm kỳ vượt qua cả sự kỳ vọng của bà. Ảnh: AP 

Tuy nhiên, sau 1 năm ông Biden tại vị, bà Paul cho biết những gì ông làm đã vượt qua cả sự kỳ vọng của bà.

Bà nhận xét: "Tôi thật sự bị ấn tượng bởi cách ông ấy duy trì phẩm giá của văn phòng tổng thống và cách ông ấy thể hiện bản thân. Tôi hiểu rằng ông ấy là một người có nhiều kinh nghiệm và đã trải qua bi kịch. Nhưng tôi không ngờ ông ấy có thể thật sự thể hiện được sức nặng của những vấn đề này".

Bà tin rằng Tổng thống Biden đã tuân theo khoa học trong việc xử lý đại dịch. Tuy nhiên, ông đã mắc lỗi khi đặt lấy ngày 4/7/2021 là cột mốc để đạt được tỷ lệ  tiêm chủng 70% với toàn bộ người trưởng thành đủ điều kiện.  Mục tiêu đó phải tới nhiều tháng sau ngày 4/7 Mỹ mới đạt được nhưng độ phủ vaccine trên cả nước đã giảm xuống dưới 70% khi trẻ em bắt đầu được tiêm chủng. 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sau-1-nam-nham-chuc-nguoi-my-nghi-gi-ve-tong-thong-biden-a563456.html