Quảng Ninh chỉ đạo khẩn sau khi phát hiện 2 ca mắc COVID-19 biến chủng Omicron

Sau khi phát hiện 2 ca mắc COVID-19 biến chủng Omicron, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung phương án để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Ngày 20/1, Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin cho hay, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng và địa phương chủ động biện pháp phát hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung phương án để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả nhất sau khi phát hiện 2 ca mắc COVID-19 biến chủng Omicron.

quang ninh chi dao khan sau khi phat hien 2 ca mac covid 19 bien chung omicron dpsl 1

Quảng Ninh chỉ đạo khẩn sau khi phát hiện 2 ca mắc COVID-19 biến chủng Omicron. Ảnh minh họa 

Quảng Ninh yêu cầu xét nghiệm với người lao động, đối tác của cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trở về/đến Quảng Ninh từ TP.HCM hoặc từ các địa phương phía Nam đi qua TP.HCM.

Việc xét nghiệm được thực hiện ngay tại cơ sở y tế, trạm y tế cấp xã hoặc tại nơi lưu trú/làm việc ngay khi người dân đến Quảng Ninh.

Trường hợp có kết quả dương tính sẽ được chuyển về cách ly, điều trị, theo dõi và chăm sóc tập trung tại Trung đoàn 244, phường Nam Khê, TP.Uông Bí.

Người về tự cách ly tại gia đình được yêu cầu không đi khỏi nơi cư trú, không tiếp xúc với người xung quanh.

Ngoài ra, người từ nước ngoài về Quảng Ninh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, qua đường biển, cửa khẩu, sân bay khác phải test nhanh kháng nguyên ngay khi nhập cảnh.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện và đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm ngay, trả kết quả nhanh đối với người nhập cảnh, người trở về, đến từ TP.HCM. Thực hiện giải trình tự gene xác định biến chủng đối với trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, thông tin từ bộ Y tế ngày 19/1 cho hay, 2 ca mắc COVID-19 nhiễm Omicron tại Quảng Ninh là các trường hợp trở về từ Hàn Quốc nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, được cách ly nghiêm ngặt.

Hiện 2 trường hợp này đã khỏi bệnh về nơi cư trú tại Hà Nội và Hải Phòng. Toàn bộ nhân viên khách sạn đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Đến nay tổng số ca COVID-19 nhiễm biến chủng này tại Việt Nam là 70 ca tại các tỉnh, thành phố sau: Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP. HCM (30), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1), Quảng Ninh (2).

Các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Bộ Y tế cảnh báo tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên vì vậy vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này; Chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/quang-ninh-chi-dao-khan-sau-khi-phat-hien-2-ca-mac-covid-19-bien-chung-omicron-a563486.html