Người dân ở 4 cấp độ dịch không phải cách ly khi về quê đón Tết, trường hợp nào là ngoại lệ?

Theo bộ Y tế, người dân cư trú ở 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết, ngoại trừ các trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe.

Trước thông tin một số địa phương cách ly người dân về quê đón Tết Nguyên đán, bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho người dân về quê, không thực hiện việc cách ly y tế. Nhiều ý kiến thắc mắc người dân hiện cư trú tại khu vực dịch bệnh ở cấp độ 4 (vùng đỏ) thì khi về quê có phải cách ly y tế hay không?.

VTC News dẫn lời bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường Y tế (bộ Y tế) giải thích, đây là văn bản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay tỷ lệ bao phủ vaccine trên cả nước đã đạt cao, vì vậy chỉ những người dân đang trong thời gian cách ly y tế, thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc ở trong khu phong tỏa thì mới phải cách ly khi về quê ăn Tết.

"Những người còn lại không thuộc các diện nêu trên thì không phải cách ly khi về quê, kể cả ở địa bàn nguy cơ dịch bệnh cấp 4", bà Hương nhấn mạnh.

nguoi dan o 4 cap do dich khong phai cach ly khi ve que don tet truong hop nao la ngoai le dspl 2

Người dân ở 4 cấp độ dịch không phải cách ly khi về quê đón Tết. Ảnh minh họa

Đại diện bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay nếu phát hiện ca nhiễm, các địa phương chỉ phong tỏa một tầng, một căn hộ hoặc vài căn hộ trong khu chung cư, một hoặc một vài nhà trong khu dân cư. Những người khác vẫn đi lại bình thường, nên khi về quê cũng không phải cách ly.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã đưa ra các biện pháp về cách ly, xét nghiệm khác nhau với người về quê dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trước đó, theo Người Lao Động, bộ Y tế đã có văn bản số 357/BYT- MT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỉ lệ cao: người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi đạt 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%; trẻ em (12-17 tuổi) tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Bộ Y tế đề nghị địa phương hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-o-4-cap-do-dich-khong-phai-cach-ly-khi-ve-que-don-tet-truong-hop-nao-la-ngoai-le-a563574.html