Vụ hơn 300 ô tô dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động: VETC nói gì?

VETC xác nhận lỗi kỹ thuật của đơn vị mình dẫn đến sự cố hơn 300 ô tô dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động, cam kết biện pháp phòng ngừa để hạn chế lỗi kỹ thuật tương tự.

Liên quan đến vụ hơn 300 ô tô dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động, Tri Thức Trực Tuyến cho hay, sáng 26/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng gồm VETC và VDTC để đánh giá nguyên nhân của sự cố.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, Công ty VETC xác nhận lỗi kỹ thuật của đơn vị mình dẫn đến sự cố trên. Doanh nghiệp cam kết biện pháp phòng ngừa để hạn chế lỗi kỹ thuật tương tự, đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ thu phí không dừng.

Tổng cục yêu cầu Công ty VETC nghiêm túc rút kinh nghiệm về lỗi kỹ thuật nêu trên; thông tin kịp thời, nhanh chóng đến doanh nghiệp BOT và chủ phương tiện khi xảy ra sự cố.

Ngoài ra, Công ty VETC phải thực hiện biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24h, đặc biệt trong dịp lễ, tết.

vu hon 300 o to dan the epass khong qua duoc lan thu phi tu dong vetc noi gi dspl 1

Hơn 300 ô tô dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động. Ảnh minh họa 

Thông tin về sự việc trước đó, VOV cho hay, ngày 24/1, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh về việc hàng trăm phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass của doanh nghiệp này không thể đi qua các trạm thu phí ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1, khiến cho 328 phương tiện dán thẻ ePass không thể qua trạm, gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc.

Chỉ những xe dán thẻ ePass của VDTC gặp sự cố, các xe dán thẻ Etag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn lưu thông bình thường.

Báo cáo của VDTC khẳng định sự cố này là do lỗi trên hệ thống Back-End của VETC. Hệ thống không lưu được dữ liệu đầu vào của xe dán thẻ ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu để tính phí. Công ty VETC đã phối hợp xử lý sự cố trên hệ thống Back-End của mình.

Tuy nhiên, VDTC cho biết sự cố đã ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của VDTC với chủ phương tiện. Nhân viên tại các trạm thu phí không kịp nắm nguyên nhân nên đã cung cấp sai thông tin cho tài xế rằng sự cố là do lỗi của VDTC.

Qua sự cố này, VDTC đề xuất Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự tái diễn, đồng thời cử lực lượng ứng trực xử lý lỗi trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

VDTC cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ bổ sung quy định, chế tài về việc giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra với hệ thống Back-End và Front-End trên toàn quốc.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-hon-300-o-to-dan-the-epass-khong-qua-duoc-lan-thu-phi-tu-dong-vetc-noi-gi-a563598.html