Chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, một bệnh nhân bị loại khỏi danh sách chờ ghép tim

Một bệnh viện ở Boston (Mỹ) đã từ chối ghép tim cho một bệnh nhân vì người này không tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Một bệnh viện ở Boston (Mỹ) đã từ chối ghép tim cho một bệnh nhân vì người này không tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo báo cáo của CBS Boston, DJ Ferguson, 31 tuổi, trước đây từng nằm trong danh sáchđược ưu tiên ghép tim tại bệnh viện Brigham and Women ở Boston (Mỹ). Tuy nhiên, hiện nay anh đã bị đánh giá không đủ điều kiện vì từ chối tiêm phòng.

Cha của DJ Ferguson, ông David Ferguson, chia sẻ: "Việc này đi ngược lại những quyền lợi cơ bản của con trai tôi và con tôi khong thể tin vào điều này. Đó là chính sách mà bệnh viện đang áp dụng, vì con tôi không tiêm vaccine nên họ đã đưa tên thằng bé ra khỏi danh sách ghép tim". 

bi loai khoi danh sach cho ghep tim

Bệnh viện Mỹ từ chối ghép tim cho bệnh nhân chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP 

Giải thích về quyết định trên, đại diện Bệnh viện Brigham and Women cho biết: "Giống như nhiều chương trình cấy ghép tạng khác tại Mỹ, những người muốn được ghép tạng cần đảm bảo đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, việc này sẽ tạo ra cơ hội thành công cao nhất cho một ca phẫu thuật, cũng như hỗ trợ sức khoẻ của bệnh nhân sau khi cấy ghép".

Các chuyên gia y tế khác đã tuyên bố ủng hộ chính sách của bệnh viện. Họ lưu ý hệ thống miễn dịch của bệnh nhân sẽ cực kỳ yếu sau khi phẫu thuật, nên việc tiêm chủng càng trở nên quan trọng hơn.

Tiến sĩ Arthur Caplan, người đứng đầu bộ môn y đức tại Trường Y Grossman thuộc Đại học New York (NYU) phân tích: "Tạng hiến tặng rất khan hiếm, chúng tôi không thể ghép chúng cho những người có cơ hội sống thấp trong khi những người khác đã được tiêm chủng đầy đủ và hoàn toàn có cơ hội hồi sống sót sau phẫu thuật cao hơn".

Gia đình của Ferguson cho biết hiện họ không biết phải làm gì tiếp theo bởi anh DJ không chịu tiêm vaccine. Họ đang cân nhắc chuyển anh tới một bệnh viện khác nhưng thừa nhận anh khó có thể sống sót trên đường chuyển viện. Ông David tâm sự: "Chúng tôi đang ráo riết chạy theo toàn bộ những phương án mà chúng tôi có nhưng thời gian của chúng tôi đang cạn dần".

Gia đình cho biết mặc dù đã nhận được sự chăm sóc tuyệt vời tại Brigham and Women nhưng họ không đồng ý với chính sách của bệnh viện. 

Ông David nói thêm: "Tôi nghĩ con trai của tôi chiến đấu rất dũng cảm và thằng bé cũng có tính chính trực cũng những nguyên tắc mà nó thực sự tin tưởng. Điều đó khiến tôi càng tôn trọng thằng bé hơn. Đó là cơ thể của con trai tôi. Đó là sự lựa chọn của thằng bé".

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chua-tiem-vaccine-ngua-covid-19-mot-benh-nhan-bi-loai-khoi-danh-sach-cho-ghep-tim-a563601.html