Vì sao Hà Nội chưa cho phép karaoke, quán bar, massage được hoạt động trở lại?

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, vũ trường… là những ngành nghề đặc thù, thường diễn ra trong không gian kín, tập trung đông người nên có nguy cơ lây nhiễm cao.

Chiều 26/1, UBND TP.Hà Nội tổ chức Họp báo thông tin tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2022 và công tác chuẩn bị Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo VTC News, tại buổi họp, báo chí đặt câu hỏi về việc hiện Hà Nội đã tiêm được khoảng 14,5 triệu mũi vaccine phòng COVID-19, với 98,3% người trên 50 tuổi tiêm mũi 2, thành phố đã xây dựng lộ trình, thời gian cho phép quán karaoke, quán massage, rạp chiếu phim… hoạt động bình thường trở lại trong thời gian tới chưa.

Bên cạnh đó, Hà Nội thường xuyên ghi nhận nhiều đơn vị cấp phường, xã, thị trấn là “vùng xanh” (dịch ở cấp độ 1). Vậy tại sao thành phố không áp dụng các biện pháp hành chính tương xứng với dịch ở cấp độ 1 ở quy mô nhỏ nhất là cấp xã, phường, thị trấn, và chưa cho vũ trường, karaoke, massage, quán bar… ở “vùng xanh” được phép hoạt động?

vi sao ha noi chua cho phep karaoke quan bar massage duoc hoat dong tro lai 01

Karaoke, bar, massage,... vẫn chưa được hoạt động trở lại ở Hà Nội. Ảnh minh họa

Trả lời cầu hỏi, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội, cho biết thành phố đang thực hiện việc thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của bộ Y tế. Việc đánh giá cấp độ dịch được áp dụng trên từng địa bàn xã, phường, thị trấn kèm theo là những biện pháp hành chính tương ứng.

Theo ông Cương, nội dung các hoạt động kinh doanh dịch vụ có điều kiện như karaoke, bar, vũ trường… là những ngành nghề đặc thù. Những hoạt động này thường diễn ra trong không gian kín, tập trung đông người.

"Khi đó, khả năng lây nhiễm bệnh rất lớn dù người tham gia hoạt động đã được tiêm vaccine đầy đủ nhưng không phải là không mắc COVID-19 và không lây nhiễm. Do đặc thù đặc biệt nên căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế diễn ra trên địa bàn, các cơ quan liên quan sẽ để các loại hình đặc biệt này hoạt động trở lại vào một thời điểm phù hợp”, ông Cương phát biểu.

Tờ Pháp luật TP.HCM phản ánh, cũng tại cuộc họp, ông Cương thông tin rằng những tuần gần đây, thành phố ghi nhận trung bình gần 3.000 ca mắc mới/ngày.

Đáng chú ý đến nay, thành phố đã ghi nhận 14 ca nhiễm biến thể Omicron gồm 13 trường hợp nhập cảnh và 1 người trong cộng đồng. Trường hợp trong cộng đồng này đã được cách ly ngay tại làm việc, không có nguy cơ lây lan ra ngoài và hiện đã khỏi bệnh.

Dự kiến, tuần tiếp theo Hà Nội có thể ghi nhận mức giảm giả tạo do người dân về quê đón tết và sẽ tăng trở lại ngưỡng 3.000 ca/ngày sau Tết, thậm chí cao hơn nếu người dân không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là 5K.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-ha-noi-chua-cho-phep-karaoke-quan-bar-massage-duoc-hoat-dong-tro-lai-a563603.html