Gần một nửa số tài sản dự trữ của Nga bị đóng băng

Nga mới đây cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã đóng băng gần một nửa số vàng dự trữ và ngoại tệ của nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết gần một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị đóng băng. 

Cụ thể, ông thông tin: "Đây là khoảng một nửa số tài sản dự trữ mà chúng tôi có. Chúng tôi có tổng lượng dự trữ khoảng 640 tỷ USD. Hiện tại, chúng tôi không thể sử dụng khoảng 300 tỷ USD trong số dự trữ này". 

Ông Siluanov nói thêm rằng một phần dự trữ ngoại hối của Nga được tính bằng tiền Trung Quốc. Tuy nhiên, các nước phương Tây hiện đang gây áp lực lên Trung Quốc nhằm hạn chế thương mại với nước này.

nga hang nga

Ngân hàng Trung ương Nga. Ảnh: TASS 

Ông cho biết: "Tất nhiên, có những áp lực nhằm hạn chế quyền tiếp cận những nguồn dự trữ mà chúng tôi có bằng đồng nhân dân tệ. Tôi nghĩ rằng quan hệ đối tác của chúng tôi với Trung Quốc sẽ cho phép chúng tôi duy trì sự hợp tác mà chúng tôi đã đạt được, không chỉ để duy trì mà còn nhân rộng lên".

Ông Siluanov nhấn mạnh các khoản nợ của các nước "không thân thiện" với Nga sẽ được trả bằng đồng ruble. Ông nói thêm: "Nhưng - tôi nhắc lại một lần nữa - những món nợ mà chúng ta phải trả cho những quốc gia không thân thiện với Liên bang Nga và đã đưa ra những hạn chế như vậy đối với việc sử dụng dự trữ ngoại hối, thì đối với những nước này, chúng ta sẽ trả nợ bằng đồng ruble tương đương". 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gan-mot-nua-so-tai-san-du-tru-cua-nga-bi-dong-bang-a564535.html