Chân dung cụ bà 77 tuổi chỉ học hết lớp 3 nhưng nói được 11 thứ tiếng

Chỉ học hết lớp 3 nhưng cụ bà 77 tuổi ở Trung Quốc đã tự học 11 thứ tiếng và trở thành hướng dẫn viên du lịch gần 25 năm qua.

Theo SCMP, cụ bà Xu Xiuzhen, 77 tuổi, là người bán hàng rong kiêm hướng dẫn viên du lịch ở quận Yangshuo, Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, từ năm 1998.

Năm 2018, bà Xiuzhen được nhiều người biết đến khi video bà nói chuyện với người nước ngoài bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau được đưa lên mạng xã hội.

chan dung cu ba 77 tuoi chi hoc het lop 3 nhung noi duoc 11 thu tieng

Chân dung cụ bà 77 tuổi tự mày mò học để giao tiếp bằng 11 thứ tiếng - Ảnh: SCMP

Ngôi làng của bà Xu nằm ở chân Đồi Mặt trăng, một địa điểm du lịch nổi tiếng. Do lượng khách nước ngoài đổ về nhiều, người dân địa phương đã chuyển từ làm nông nghiệp sang kinh doanh nhỏ lẻ phục vụ du khách. Bà Xu cũng không ngoại lệ.

Để có thu nhập nuôi sống gia đình năm người, bà Xu, vốn bỏ học từ năm lớp ba, bắt đầu học các ngôn ngữ khác nhau để thu hút thêm khách hàng nước ngoài.

"Chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng việc hướng dẫn du lịch cho người nước ngoài. Tôi cùng những người làng khác đều thích học các ngôn ngữ khác nhau và tôi là người nói được nhiều ngoại ngữ nhất", bà Xu tự hào khoe.

Cụ bà cũng chia sẻ bà học ngoại ngữ bằng cách chuyển đổi các từ (trong mọi ngôn ngữ) thành ký tự Trung Quốc dựa trên cách phát âm và sau đó ghi nhớ chúng. Chẳng hạn, trong tiếng Pháp, "xin chào" đọc là "bonjour". Bà Xiuzhen sẽ nhớ nó là "Beng" và "Shu" trong bính âm tiếng Quan Thoại.

Việc lặp đi lặp lại những từ trong đầu trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy đã giúp bà có thể thành thạo trong các cuộc trò chuyện cơ bản với người nước ngoài.

Bằng cách sử dụng phương pháp này, bà Xiuzhen đã tự học được 11 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn, Hà Lan, Italy, Do Thái, Nga, Đan Mạch và Đức.

Nhờ sự nhiệt tình và lòng tốt của mình, bà Xu đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và kết bạn được với nhiều người nước ngoài.

Năm 2002, bà từng giúp một sinh viên người Canada phục hồi sau bệnh đau dạ dày. Cậu đã đặt cho bà biệt danh "bà mẹ ở đồi Mặt Trăng" trong lời cảm ơn ghi vào cuốn sổ tay của bà.

Nhờ số tiền dành dụm suốt nhiều năm, bà đã hỗ trợ 3 người con xây nhà. Gần 25 năm làm hướng dẫn viên du lịch, dù có thể "nghỉ hưu" từ lâu nhưng bà chưa muốn dừng lại.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-cu-ba-77-tuoi-chi-hoc-het-lop-3-nhung-noi-duoc-11-thu-tieng-a564542.html