Bé trai 6 tuổi suýt chết vì táo bón: Cha mẹ chớ chủ quan

Do bị táo bón kéo dài nên bé trai 6 tuổi đã bị sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nguy kịch nên phải nhập viện trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Mới đây bé trai sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, huyết áp không ổn định, da xanh xao, bụng trướng nhiều, có nguy cơ thủng ruột.

Ngay lập tức, trẻ được chỉ định mổ cấp cứu. ThS.BS Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa ngoại tổng hợp cho biết, trong quá trình phẫu thuật ê-kíp bác sĩ ghi nhận phần lớn ruột già của bệnh nhi dãn lớn, ứ nhiều phân, bị viêm hư hại gần như toàn bộ. Nghiêm trọng hơn, vị trí đại tràng ngang (phần ruột già nằm giữa bụng) bị thủng khiến phân thoát vào ổ bụng gây nhiễm trùng nhiễm độc, đe dọa tính mạng bệnh nhi.

Ê-kíp phẫu thuật đã nhanh chóng cắt bỏ hoàn toàn ổ nhiễm trùng tại đại tràng viêm hoại tử, làm sạch ổ bụng. Sau 1 tuần điều trị, hậu phẫu tích cực tại khoa hồi sức, chiều 16/3 sức khỏe bệnh nhi đã cải thiện tốt, ăn uống được và chuẩn bị xuất viện.

Qua điều tra bệnh sử, bác sĩ được biết bé trai bị táo bón kéo dài từ năm 3 tuổi. Dù được thăm khám nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện. Do bận công việc và nghĩ táo bón không nguy hiểm nên cha mẹ bé không theo đuổi điều trị.

Từ trường hợp trên, BS Việt Tánh cho biết, táo bón ở trẻ em đa phần là do chế độ ăn uống chưa thích hợp. Tuy nhiên, một số trường hợp có bệnh kèm theo, thường gặp nhất là bệnh phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ, cần phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Việc điều trị táo bón ở trẻ do nguyên nhân ăn uống hay bệnh lý đều tốn nhiều thời gian và cần được các bác sỹ chuyên khoa hướng dẫn sát lộ trình để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Táo bón là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy không phải là một bệnh nặng gây nguy hiểm tức thì, nhưng nếu không được nhận biết và điều trị đúng cách, tình trạng táo bón kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Do vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý đến tình trạng này của con và kiên trì điều trị để đạt được hiệu quả.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-trai-6-tuoi-suyt-chet-vi-tao-bon-cha-me-cho-chu-quan-a564602.html