Bé 2 tháng tuổi co giật, tím tái sau khi được đắp tỏi chữa COVID-19

Bệnh nhi 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, ekip y bác sĩ phải chạy đua để cấp cứu kịp thời.

Ngày 18/3, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết đơn vị này vừa cấp cứu một bé sơ sinh 2 tháng tuổi. Theo Pháp Luật TP.HCM, bệnh nhi nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, sốt cao 40 độ, li bì, co giật nhiều cơn kéo dài, tím tái, bỏng vùng bụng độ I. Kết quả test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

be 2 thang tuoi co giat tim tai vi duoc dap toi chua covid 19

Bé 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, hiện đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Gia đình bệnh nhi cho biết bé mắc COVID-19 ngày thứ 4, sốt cao, bú kém, ở nhà uống thuốc hạ sốt không giảm nên người thân đã đắp tỏi bụng bé để chữa COVID-19 và đắp lá vùng thóp để hạ sốt. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi ngày càng nặng, sốt li bì, vùng bụng phồng rộp nên gia đình đã đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhi được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán theo dõi viêm não, màng não, sốc nhiễm khuẩn/ nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhi được xử trí cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và dùng vận mạch, an thần, kháng sinh.

Sau khi được cấp cứu tích cực, bệnh nhi may mắn vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Theo chia sẻ của bác sĩ trực tiếp cấp cứu và điều trị cho bệnh nhi, bé nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, các bác sĩ phải chạy đua để cấp cứu kịp thời. Hiện, sức khỏe bệnh nhi ổn định, đang được chăm sóc đặc biệt.

Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời bác sĩ Đinh Xuân Hoàng, Trưởng khoa Nhi cho biết bé sơ sinh mắc COVID-19 dễ chuyển biến nặng nếu không được theo dõi, chăm sóc kịp thời. Gia đình thấy con sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, cần cho trẻ đến viện khám.

Bên cạnh tình trạng co giật do sốt, trẻ mắc bệnh dễ bội nhiễm vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn. SARS-CoV-2 có thể tấn công vào nhiều cơ quan như tim, phổi, thần kinh,… Vì vậy, cha mẹ không được dùng tỏi, lá hoặc bất cứ loại thuốc nào không được các bác sĩ khuyến cáo đắp, cho trẻ uống.

Nếu phát hiện trẻ mắc COVID-19 xuất hiện các triệu chứng sau, cha mẹ cần lập tức đưa con đến bệnh viện:

- Sốt cao liên tục không đáp ứng với thuốc hạ sốt, co giật do sốt cao đơn thuần.

- Nhịp thở nhanh.

- Mệt, bỏ hoặc không ăn uống, khó chịu, quấy khóc, ý thức giảm khó đánh thức.

- Tiêu chảy nhiều, nôn, mất nước, mắt trũng, môi khô, khóc không có nước mắt.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-2-thang-tuoi-co-giat-tim-tai-sau-khi-duoc-dap-toi-chua-covid-19-a564631.html