Bộ Y tế: Hơn 43 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 bị sai thông tin

Sáng 26/4, tại hội nghị trực tuyến về việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vaccine Covid-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã đưa ra nhiều thông tin về tình hình tiêm vaccine phòng Covid-19.

Theo thông tin của Bộ Y tế đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu mũi vaccine Covid-19. Tuy nhiên, khoảng 7,6 triệu mũi chưa được nhập lên hệ thống gồm cả nhóm công an, quân đội và người dân.

Bên cạnh đó, trong số hơn 73,4 triệu người có CCCD/CMND, còn 43.491.814 mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác.

Với hơn 8,8 triệu người không có CCCD/CMND hoặc sai định dạng CCCD/CMND, 3.364.726 mũi tiêm không xác định được với cơ sở dữ liệu về quốc gia về dân cư.

bo y te hon 43 trieu mui tiem vaccine covid 19 bi sai thong tin

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Công An Nguyễn Duy Ngọc chủ trì hội nghị sáng 26/4. (Ảnh: VOV)

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết với sự giúp đỡ từ Bộ Công an, Cục Thông tin và Truyền thông cũng như một số đơn vị liên quan, Bộ Y tế đã tích cực cập nhật phần mềm tiêm chủng quốc gia trên cả nước trong thời gian qua.

Dù phần mềm này đã phát huy tác dụng nhưng thực tế còn phát sinh nhiều vấn đề và chưa đạt những kết quả mong muốn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, việc liên thông dữ liệu, xác thực các thông tin không những chỉ phục vụ cho việc tiêm chủng COVID-19 có ý nghĩa mà còn có lợi ích, ý nghĩa quan trọng về lâu dài khi triển khai những ứng dụng khác như: quản lý sức khỏe toàn dân. Bởi muốn quản lý sức khỏe thì phải thông qua hệ thống liên thông dữ liệu mới có thể quản lý được. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng thời gian tới cần đẩy nhanh tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh việc chuyển đổi số với ngành y tế như khám chữa bệnh không dùng sổ y bạ giấy mà dùng bệnh án điện tử...

"Nếu chúng ta không có nền tảng ngay từ bây giờ thì rất khó triển khai đồng bộ. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy nhanh chuyển đổi số với ngành y tế, ứng dụng công nghệ thông tin với ngành y tế, tạo mọi tiện ích cho người dân trong vấn đề tiếp cận các dịch vụ y tế", GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ, hiện nay chúng ta đã tổ chức thành công Chiến dịch tiêm chủng. Tuy nhiên thời gian gần đây tốc độ tiêm chủng đang chậm lại. Việc tiêm mũi 1, mũi 2 với người lớn cơ bản đã hoàn thành 100% nhưng việc tiêm mũi 3 hiện đang chậm. Trong khi không có tình trạng thiếu vaccine tại các địa phương.

Vì vậy, Bộ trưởng Long đề nghị các địa phương triển khai nhanh Chiến dịch tiêm chủng vaccine, phải hoàn thành tiêm mũi 3, hoàn thành việc tiêm cho trẻ từ 5- dưới12 tuổi trong quý II.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-y-te-hon-43-trieu-mui-tiem-vaccine-covid-19-bi-sai-thong-tin-a565420.html