Có được nghỉ hưu sớm khi đóng BHXH hơn 30 năm?

Thời gian đóng BHXH được hơn 30 năm là đủ điều kiện về số năm đóng BHXH để được nghỉ hưu và hưởng lương hưu hàng tháng.

 

co duoc nghi huu som khi dong bhxh hon 30 nam

Ảnh minh họa

Để được nghỉ hưu và hưởng lương hưu hàng tháng cần đáp ứng 2 điều kiện về độ tuổi và thời gian tham gia BHXH (ít nhất 20 năm theo quy định hiện hành)

Theo quy định tại Điều 4, Nghị định 135/2020/NĐ-CP thì tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường vào năm 2022 đối với lao động nam là 60 tuổi 9 tháng.

Điều 5 Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định về nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường như sau:

Nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường của người lao động theo khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau:

1. Người lao động thuộc các trường hợp dưới đây có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Điều 4 của Nghị định này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác:

a) Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

b) Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1.1.2021.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành danh mục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

c) Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

d) Người lao động có tổng thời gian làm nghề, công việc quy định tại điểm a và thời gian làm việc ở vùng quy định tại điểm b khoản này từ đủ 15 năm trở lên.

Theo Điều 56 và Điều 74 Luật BHXH thì bắt đầu từ năm 2022, số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu của lao động nam sẽ có sự thay đổi.

Theo đó, lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH.

Trong đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH (đối với người tham gia BHXH bắt buộc) hoặc thu nhập tháng đóng BHXH (đối với người tham gia BHXH tự nguyện) sẽ phụ thuộc vào tiền lương hoặc thu nhập đóng hằng tháng của NLĐ.

Với lao động nam, từ năm 2022 để hưởng mức lương hưu tối thiểu 45% thì cần đóng đủ 20 năm BHXH.

Sau đó, cứ mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của NLĐ được tính thêm 2%, và mức tối đa bằng 75%.

Như vậy, từ năm 2022, NLĐ muốn hưởng lương hưu tối đa là 75% thì lao động nam cần đóng đủ từ 35 năm.

Với lao động nữ, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với 15 năm đóng BHXH.

Sau đó cứ mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của lao động nữ được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.

Để được hưởng mức lương hưu tối đa 75%, lao động nữ cần đóng đủ 30 năm tham gia BHXH.

Cự Giải (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/co-duoc-nghi-huu-som-khi-dong-bhxh-hon-30-nam-a565589.html