Chân dung người phụ nữ "quyền lực" nhất lịch sử Trung Quốc: Mẹ của 4 hoàng đế và 2 hoàng hậu

Lâu Chiêu Quân có sáu con trai, hai con gái. Mỗi lần sinh con, bà đều mộng thấy điềm lạ: Bốn lần thấy rồng, hai lần thấy trăng, hai lần thấy chuột đào đất...

Trong lịch sử Trung Quốc có một người phụ nữ vô cùng quyền lực. Bà có 8 đứa con, trong đó 4 người làm Hoàng đế, 2 con gái làm Hoàng hậu. Bà là Lâu Chiêu Quân, vợ của Cao Hoan - Thượng trụ quốc nhà Đông Ngụy.

Lâu Chiêu Quân xuất thân là kiều nữ nhà giàu. Cha nàng là Lâu Can, từng giữ một chức quan nhỏ trong triều đình Bắc triều, vốn là người tộc Tiên Ti, ở địa phương rất có quyền uy, danh vọng.

my nhan vi dai nhat thien ha sinh 8 con co 4 trai lam hoang d 1

Hoàng Hậu Lâu Chiêu Quân xinh đẹp như hoa. Ảnh minh hoạ

Theo sử sách ghi chép, Lâu Chiêu Quân là một mỹ nhân xinh đẹp như hoa lại hiểu biết lễ nghĩa hơn người. Khi đến tuổi cập kê, Lâu Chiêu Quân không thiếu người theo đuổi, muốn dâng sính lễ hỏi cưới. Tuy nhiên, Lâu Chiêu Quân từ nhỏ tính tình ngang bướng lại được chiều chuộng, nàng muốn tự mình làm chủ hôn sự của bản thân. Công tử nhà giàu, thiếu gia con quan, nàng không ưng ai cả.

Thực chất, Lâu Chiêu Quân luôn nghĩ, người mình lấy làm chồng phải là anh hùng cái thế, tài năng hơn người, có thể gây dựng nghiệp lớn.

Một ngày nọ, Lâu Chiêu Quân đi dạo, nhìn thấy Thần Vũ Đế Cao Hoan (lúc bấy giờ vẫn chỉ là một binh sĩ giữ cổng ở Bình Thành). Vừa gặp đã cảm mến, Lâu Chiêu Quân nhìn thấy Cao Hoan phong thái hiên ngang, thần thái bất phàm, bèn giật mình nói: "Người này chính là chồng ta".

Sau đó, bà đã bí mật phái tì nữ đến kết giao với Cao Hoan, nhiều lần tặng tiền bạc cho Cao Hoan, bảo ông lấy số tiền bạc đó đem đến nhà mình làm lễ vật hỏi cưới. Mặc dù cha mẹ bà không hài lòng, nhưng sau cùng cũng phải bất đắc dĩ chấp nhận.

Cao Hoan bắt đầu gây dựng sự nghiệp, kết giao với anh hào khắp nơi. Lâu Chiêu Quân cũng nhiều lần tham dự cùng. Năm 525, khởi nghĩa lục trấn bùng nổ, Cao Hoan theo phò Đỗ Lạc Chu, bắt đầu con đường binh nghiệp. Đến năm 532, khi thế lực phát triển đủ mạnh, Cao Hoan tiêu diệt Nhĩ Chu thị, trừ khử hai Phế Đế, tiếm vị Bột Hải vương trong triều đình, Lâu Chiêu Quân được phong làm Vương phi. Sang năm 535, Bắc Ngụy phân liệt thành Đông Ngụy và Tây Ngụy.

my nhan vi dai nhat thien ha sinh 8 con co 4 trai lam hoang d 4

Lâu Chiêu Quân là mẹ của 4 vị hoàng đế. Ảnh minh hoạ

Lâu Chiêu Quân có sáu con trai, hai con gái. Mỗi lần sinh con, bà đều mộng thấy điềm lạ.

Trong đó, 4 lần thấy rồng khi mang thai 4 người con trai thì họ đều trở thành Vua. Còn hai người con trai còn lại khi mang thai, Lâu Chiêu Quân thấy chuột chui vào quần áo của mình. Sau này cả hai người họ đều không được nối ngôi và xưng Vương.

Còn khi mang thai hai người con gái, Lâu Chiêu Quân đã mơ thấy mặt trăng trong vòng tay mình. Sau này người con gái lớn trở thành hoàng hậu của triều đại Bắc Ngụy, và người con gái nhỏ trở thành hoàng hậu của triều đại Đông Ngụy.

4 người con làm vua

Năm 521, Chiêu Quân sinh hạ người con trai đầu tiên là Cao Trừng. Trước khi sinh con trai cả – Cao Trừng Lâu Chiêu Quân đã mơ thấy một con rồng khổng lồ, nhưng nó đã bị cắt đứt làm đôi.

Khi mang thai đứa con trai thứ hai Lâu Chiêu Quân lại mơ thấy Thiên Long. Điều này thật rất kỳ diệu. Nó báo hiệu gần như chắc chắn rằng người con thứ sẽ lên ngôi Vương trong tương lai.

Thật vậy Cao Dương sau này đã lên kế vị anh mình. Năm 550, Cao Dương cướp ngôi Bắc Ngụy, lập ra Bắc Tề. Lâu Chiêu Quân được tôn làm Hoàng Thái hậu.

my nhan vi dai nhat thien ha sinh 8 con co 4 trai lam hoang d8  

Lâu Chiêu Châu xứng đáng được một trong những mỹ nhân quyền lực trong lịch sử.  Ảnh minh hoạ

Khi mang thai con trai thứ ba Cao Diễn, bà mơ thấy một con rồng nằm trên mặt đất và khi mang thai con trai thứ năm là Cao Đam bà mơ thấy một con rồng khổng lồ đang chao đảo trên biển. Điều này dự báo rằng hai người con trai này liên tiếp lên ngôi, và mỗi người đều là những điều phi thường.

Cao Diễn lên ngôi vào mùa thu năm 560 lấy hiệu là Diên An còn gọi là Bắc Tề Hiếu Chiêu Đế. Cao Đam nối ngôi Cao Diễn trở thành Bắc Tề Vũ Thành Đế.

Tới năm 562, Lâu Thái hậu bị bệnh, bèn đổi họ của mình là Thạch, tức Thạch Chiêu Quân. Cùng năm, ngày 20/4 bà băng hà, thọ 62 tuổi, thụy hiệu là Thần Vũ Minh hoàng hậu, được chôn cất với Cao Hoan ở Chiêu Bình lăng. Vũ Thành đế trong lúc chịu tang không chịu mặc đồ tang và tiếp tục dùng lễ nhạc.

Cả một đời, Lâu Chiêu Quân đều một lòng vì chồng vì con, phò tá 4 con trai lên ngôi nhưng những gì bà nhận lại đều là sự dửng dưng và bất hiếu.

Mộc Miên (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-lich-su-trung-quoc-me-cua-4-hoang-de-va-2-hoang-hau-a565661.html