Nóng: 7 trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu

Khi người dân đi đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú....sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Mới đây, luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM đã trả lời báo chí về những thắc mắc liên quan đến việc thu hồi sổ hộ khẩu khi công dân đi làm các thủ tục liên quan đến cư trú.

Theo luật sư Trung, khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022.

Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu (CSDL) về cư trú thì sử dụng thông tin trong CSDL về cư trú.

nong 7 truong hop bi thu hoi so ho khau

Ảnh minh họa

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong CSDL về cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021 của Bộ Công an, từ ngày 1/7/2021, khi người dân đi làm các thủ tục sau mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú: Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong CSDL về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú.

Như vậy, nếu như người dân thực hiện một trong 7 thủ tục như đã nêu ở trên mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đang sử dụng. Sau khi giải quyết thủ tục cho người dân xong, cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp cho người dân thông báo kết quả giải quyết đăng ký cư trú. Thông báo này sẽ được người dân sử dụng cho các thủ tục, giao dịch về sau.

Hoàng Yên (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nong-7-truong-hop-bi-thu-hoi-so-ho-khau-a565925.html