Vợ chồng ly hôn có phải cùng nhau trả nợ

Luật sư cho tôi biết khi ly hôn thì theo pháp luật, tôi có nghĩa vụ phải cùng trả nợ không?.

Tình huống pháp lý: Vợ tôi hay đi chơi với bạn bè thâu đêm về muộn, có lần tôi đi làm xa, 3h sáng gọi hỏi thăm thì nghe người nhà nói tôi mới biết cô ấy đi chơi chưa về. Dù nhắc nhở nhiều lần nhưng tình hình hai bên lại càng căng thẳng, chúng tôi muốn ly hôn để giải thoát cho nhau. Trước khi ký vào đơn, hai vợ chồng tôi đã ngồi lại với nhau một lần cuối. Lúc đó tôi mới biết vợ tôi có một khoản nợ 500 triệu, cô ấy nói nếu ly hôn thì tôi phải trả 50% số nợ cho cô ấy nhưng tôi không đồng ý. Tôi cho rằng khoản nợ này không liên quan đến tôi, vợ tôi mượn tiền để có tiền ăn chơi riêng chứ không chăm lo cho gia đình như cô ấy nói. Luật sư cho tôi biết khi ly hôn thì theo pháp luật, tôi có nghĩa vụ phải cùng trả khoản nợ này không?

Trả lời:

Cảm ơn Quý khách đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (“FDVN”), sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật, chúng tôi có những thông tin trao đổi sau:

Theo Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.”

Đồng thời, Điều 27 Luật này tiếp tục quy định, vợ chồng chịu trách nhiệm liên đới với các nghĩa vụ nêu trên. Như vậy, nếu giao dịch chỉ cho vợ hoặc chồng xác lập, thực hiện nhưng có mục đích để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình thì vợ chồng cũng phải có trách nhiệm liên đới thực hiện nghĩa vụ này.

Theo thông tin Quý khách cung cấp, Quý khách cho rằng khoản nợ do người vợ đã vay là khoản nợ riêng, không nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của gia đình. Nếu đúng như vậy, thì theo Điều 45 Luật Hôn nhân Gia đình 2014, khoản nợ này sẽ thuộc nghĩa vụ riêng của người vợ.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Qúy Khách có thể đưa ra các cơ sở, căn cứ để chứng minh khoản nợ 500 triệu đồng là khoản nợ riêng của vợ, Quý khách không hề biết về khoản nợ này, việc xác lập quan hệ vay mượn do một mình vợ thực hiện. Đồng thời số tiền vay được người vợ không dùng vào mục đích thiết yếu của gia đình.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Quý khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Quý khách.

Theo Nguyễn Thị Thanh Thanh Trà – Công ty Luật FDVN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vo-chong-ly-hon-co-phai-cung-nhau-tra-no-a566048.html