Nóng đến mấy cũng đừng bật quạt kiểu này để tránh mệt mỏi

Vào mùa hè quạt là một vật dụng không thể thiếu. Tuy nhiên đặt quạt sai vị trí khiến bạn mệt mỏi, mà cơ thể có nguy cơ đối mặt với một số căn bệnh nguy hiểm.

Vừa đi ngoài trời nắng về bật quạt ngay

Khi đi ngoài thời tiết nắng nóng, cơ thể tiết ra mồ hôi, đồng thời các mạch máu giãn nở... việc lập tức ngồi quạt có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm, có thể gây cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ. Chính vì vậy sau khi đi nắng về, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần.

Đời sống - Nóng đến mấy cũng đừng bật quạt kiểu này để tránh mệt mỏi

Vào mùa hè, thời tiết nóng nực khiến cho nhu cầu sử dụng quạt tăng cao. Ảnh minh họa.

Bật quạt trực tiếp vào vùng mặt hoặc chân

Theo Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu Tp.HCM, chia sẻ trên báo Người Lao Động, để quạt thổi trực tiếp vào vùng đầu khi ngủ có thể gây thiếu máu ngoại vi vùng đầu. Tình trạng thiếu máu ngoại vi vùng đầu đặc biệt nguy hiểm ở người cao huyết áp, có thể dẫn đến tai biến.

Bên cạnh đó, quạt thổi vào chân thì sẽ gây hại cho tim. Khi bàn chân lạnh, tim buộc phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu xuống giữ ấm bàn chân. Đó cũng là lý do thầy thuốc thường khuyên người cao tuổi nên mang vớ, giữ ấm chân khi ngủ.

Vừa tắm xong đã ngồi ngay trước quạt

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông Y Ba Đình, Hà Nội), sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể đang giảm xuống, không nên ngay lập tức ngồi dưới quạt hay điều hòa vì có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và đề kháng yếu nếu nằm quạt, điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, đột quỵ.

Vừa uống nước đá vừa ngồi quạt

Mùa hè thời tiết oi bức, không ít người có thói quen uống nhiều nước đá lạnh và ngồi trước quạt để giải nhiệt nhanh. Tuy nhiên, đây lại là thói quen rất nguy hiểm. Việc uống nước lạnh khi cơ thể nóng rực sẽ khiến dạ dày, ruột co thắt, nhiều nguy cơ bị đau bụng cấp tính.

Thêm vào đó, gió của quạt sẽ khiến thân nhiệt xuống thấp, gây đau họng, cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp... Do đó, khi ngồi trước quạt, tốt nhất bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ấm mà thôi.

Đời sống - Nóng đến mấy cũng đừng bật quạt kiểu này để tránh mệt mỏi (Hình 2).

Ngay cả với người trẻ, khỏe, nếu để quạt khi ngủ cũng bắt buộc phải để ở bên hông giường nằm, đoạn giữa thân người, để ở vị trí xa và phải để chế độ lồng quạt quay qua lại, tránh việc gió thổi liên tục vào một điểm trên người. Ảnh minh họa.


Cách bật quạt như thế nào tốt cho sức khỏe

Thông tin trên Vnexpress, không nên quạt thẳng vào cơ thể bởi dễ gây bệnh hô hấp, dị ứng, nhiễm trùng, mất cân bằng tuần hoàn máu.

Bác sĩ Phạm Đỗ Thanh Tuấn, Khoa Nội Tổng quát, Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết nhiều người thường có thói quen quạt thẳng vào người để xua tan cơn nóng bức. Tuy nhiên, cách dùng quạt này gây hại cho sức khỏe.

- Quạt thẳng vào người có thể làm mất hơi ẩm từ miệng và mũi. Bụi ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây ra các bệnh lý nhiễm trùng hay dị ứng.

- Không khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể gây co cứng cơ, dẫn đến các cơn đau cổ, vai gáy vào buổi sáng.

- Nên vệ sinh bộ phận tạo gió của quạt vì dễ bám bụi.

- Để quạt thẳng vào một vùng trên người sẽ làm nhiệt độ da bị chênh lệch, tuần hoàn máu mất cân bằng và thậm chí tê liệt dây thần kinh trên mặt.

- Với các loại quạt hơi nước, cần vệ sinh buồng chứa nước và sử dụng nguồn nước sạch theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Nên sử dụng chức năng quay của quạt để gió có thể phân tán đều cả phòng.

- Đặt quạt cuối chân giường, cách xa cơ thể bạn tầm 2m.

- Tránh để quạt thổi vào mặt hay đầu, nên để quạt ngang với cơ thể.

- Không nên quạt thẳng vào cơ thể khi còn mồ hôi.

 

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nong-den-may-cung-dung-bat-quat-kieu-nay-de-tranh-met-moi-a566075.html