Thủ tục tiến hành đơn phương ly hôn như thế nào?

Luật sư cho em hỏi, em có được Tòa án chấp nhận giải quyết đơn phương ly hôn không? Nếu được Tòa án giải quyết thì quy trình và thời gian như thế nào ạ.

Tình huống pháp lý: Chào luật sư FDVN, em muốn tư vấn về vấn đề đơn phương ly hôn ạ. Chuyện là như thế này, em và cô ấy quen nhau thời gian kéo dài tầm 1 năm. Sau khi bọn em hết tình cảm với nhau nên quyết định chia tay một khoảng thời gian rồi thì mới biết là có con chung, bọn em vẫn lo cho bé ra đời và có làm Giấy đăng ký kết hôn vào đầu năm 2018 để khi bé sinh ra có thể được mang họ cha. Từ đó đến bây giờ bọn em không sống chung, cô ấy sống cùng con ở nhà riêng, em vẫn lo tròn trách nhiệm và chu cấp hằng tháng cho bé. Vì em và cô ấy ở xa nên chỉ có thể liên lạc qua điện thoại nhưng mỗi lần nói chuyện gì ra thì em và cô ấy luôn xảy ra mâu thuẫn quan điểm, cứ như thế diễn ra từ năm 2018 đến tận bây giờ, nên em quyết định ly hôn đơn phương. Luật sư cho em hỏi trường hợp của em như thế có được Tòa án chấp nhận giải quyết đơn phương ly hôn không? Nếu được Tòa án giải quyết thì quy trình và thời gian như thế nào ạ. Mong Luật sư FDVN giải đáp giúp!

Trả lời:

Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (“FDVN”). Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

Thứ nhất, quy định pháp luật về điều kiện để đơn phương ly hôn

Theo quy định Khoản 1 Điều 51 và Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, để yêu cầu Tòa án cho ly hôn, Quý khách cần cung cấp các chứng cứ chứng minh cuộc sống hôn nhân với người vợ không hạnh phúc, mục đích của hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài. Có thể chứng minh qua các nội dung vợ chồng ở cách xa nhau không thể vun đắp cuộc sống gia đình, đã sống ly thân, không tạo lập được mái ấm dẫn đến tình cảm nhợt nhạt; sợ khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tính cách, lối sống khiến vợ chồng không có tiếng nói chung…

Thứ hai, xác định Tòa án có thẩm quyền giải quyết

Theo quy định tại Điều 39 BLTTDS 2015, khi yêu cầu ly hôn đơn phương, người có yêu cầu phải nộp đơn đến Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc. Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 35 BLTTDS 2015, những tranh chấp về hôn nhân và gia đình sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.

Nếu những vụ án ly hôn có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài thì Tòa án cấp huyện không có thẩm quyền mà thuộc về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Điều 37 BLTTDS 2015. Do đó, căn cứ vào các quy định trên thì những tranh chấp về hôn nhân và gia đình không có yếu tố nước ngoài sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết.

Thứ ba, giấy tờ cần chuẩn bị khi đơn phương ly hôn

Để được Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương, người yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như sau:

– Đơn khởi kiện ly hôn;

– Giấy đăng ký kết hôn (Bản sao);

– Sổ hộ khẩu (Bản sao);

– Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân của vợ và chồng (Bản sao);

– Giấy khai sinh của con (Bản sao);

– Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đăng ký xe; Sổ tiết kiệm,.. (nếu có thỏa thuận về việc chia tài sản) (Bản sao).

Thứ tư, trình tự, thủ tục đơn phương ly hôn

Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 và Điều 57 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì trình tự, thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn như sau:

Bước 1: Quý khách phải chuẩn bị các loại giấy tờ đã nêu ở trên. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết thì người yêu cầu nộp tại Tòa án có thẩm quyền đã nêu ở trên.

Bước 2: Tòa án có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ khởi kiện, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 3Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Chánh án Tòa án quyết định phân công Thẩm phán giải quyết vụ án.

Bước 4: Thủ tục hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

– Nếu hòa giải thành: Tòa án lập biên bản hòa giải thành và sau 07 ngày mà các đương sự không thay đổi về ý kiến thì Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành và quyết định này có hiệu lực ngay và không được kháng cáo, kháng nghị.

– Nếu hòa giải không thành: Tòa án cũng phải lập biên bản hòa giải không thành sau đó ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Bước 5: Sau khi ra quyết định đưa vụ án ra xét xử các bên được Tòa án gửi giấy triệu tập và được thông báo rõ về thời gian, địa điểm mở phiên Tòa sơ thẩm.

Bước 6: Tại phiên tòa xét xử, Hội đồng xét xử sẽ xem xét yêu cầu ly hôn, đối chiếu các quy định pháp luật và tình trạng hôn nhân thực tế của hai vợ chồng để xem xét giải quyết các vấn đề về ly hôn, con chung, tài sản chung, nợ chung theo yêu cầu của các bên và quy định pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Theo Nguyễn Thị Lan Anh – Công ty Luật FDVN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thu-tuc-tien-hanh-don-phuong-ly-hon-nhu-the-nao-a566109.html