Không chỉ dạy trẻ học giỏi, đây là 3 điều cần làm để con dễ thành người tài khi lớn

Ngoài việc dạy con sống tự lập, văn minh, bố mẹ nên áp dụng phương pháp dạy con biết cách sống hạnh phúc.

baner-1652835424.png
 

Mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ và con cái được xem là tiền đề quan trọng để trẻ có được cuộc sống như mong muốn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ được nuôi dưỡng và phát triển trong môi trường lành mạnh khả năng thành công sẽ cao hơn các bé khác. 

Do đó, ngoài việc dạy con sống tự lập, văn minh, cha mẹ nên dạy con biết cách sống hạnh phúc. Theo các chuyên gia, bố mẹ cần làm 3 điều dưới đây nhằm giúp con đạt chỉ số hạnh phúc cao trong cuộc sống.

lm0801-j01-title01-1653107007.png
 

Mang lại cho trẻ cảm giác an toàn đầy đủ

Trên thực tế, một đứa trẻ lớn lên trong cảm giác an toàn là những đứa trẻ tự tin, không sợ thất bại và biết cố gắng vì trẻ hiểu được sẽ luôn có tình yêu thương của bố mẹ ở phía sau.

Vì vậy bố mẹ nên tạo cho con cảm giác an toàn ngay từ nhỏ, khi bé có nhu cầu, đặc biệt là giai đoạn 0-6 tháng tuổi, thời điểm không thể tách rời mẹ nhất, mẹ nên đồng hành cùng con nhiều hơn.

Đồng thời, dành cho trẻ những sự quan tâm, vuốt ve đầy đủ để bé luôn cảm nhận được hơi ấm và giọng nói của mẹ. Cách làm đơn giản này đã đặt nền móng vững chắc cho cảm giác an toàn của trẻ.

phuc-1-1653106814.jpg

Những đứa trẻ được nuôi dưỡng và phát triển trong môi trường lành mạnh khả năng thành công sẽ cao hơn các bé khác. 

 

Cuộc sống bận rộn thường khiến nhiều ông bố bà mẹ tỏ ra mệt khi trở về nhà. Những lúc này, họ thường để con tự chơi một mình. Thói quen này khiến trẻ không biết cách tương tác với thế giới xung quanh và luôn cảm thấy cô độc.

Thay vào đó, bố mẹ mẹ hãy tranh thủ thời gian chơi đùa và trò chuyện cùng con. Con sẽ có những khoảng thời gian vui vẻ và ý nghĩa.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra những trẻ có mối quan hệ gắn bó với cha mẹ sẽ dễ thiết lập các mối quan hệ thân thiết, quý giá khác ở tuổi trưởng thành.

lm0801-j01-title02-1653106987.png
 

Luôn giữ tinh thần lạc quan và làm gương cho con

Lạc quan là một trong những điều quan trọng mà mỗi người cần có để có được một cuộc sống hạnh phúc. Sự vui vẻ và lạc quan sẽ tác động tích cực đến tính cách của trẻ. Giúp trẻ có thể giải quyết tốt các tình huống trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng, hạn chế những phương pháp nuôi dạy con sai lầm không đáng có.

Bố mẹ được xem là tấm gương cho con cái noi theo. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu cha mẹ là những người hào sảng, rộng lượng thì những đứa trẻ sinh ra cũng sẽ có cách hành xử tương tự.

Bên cạnh đó, bố mẹ luôn hạnh phúc, lạc quan sẽ giúp con nhận được nguồn năng lượng tích cực, định hình tốt tính cách và thái độ của con sau này.

an-toan-1653106870.jpg

Sự vui vẻ và lạc quan sẽ tác động tích cực đến tính cách của trẻ.

 

Dó đó, trước mặt con cái, bố không nên than phiền hay tỏ ra bi quan về cuộc sống để tránh gieo cho trẻ những cảm xúc tiêu cực.

Đồng thời, khi trẻ phạm sai lầm, bố mẹ đừng nên vội vàng quát mắng, đánh đập con mà hãy chỉ ra lỗi. Từ đó trẻ sẽ có được những bài học quý giá. Lâu dần, trẻ sẽ vượt qua khó khăn hay đối mặt với thử thách một cách dễ dàng.

Hay bố mẹ có thể trấn an trẻ, dạy con hít thở sâu trong vài phút. Sau đó đề nghị con nói ra cảm xúc của mình. Làm được điều này, mỗi khi buồn bực hay tức giận, trẻ đều biết cách đối diện với những cảm xúc này.

lm0801-j01-title03-2-1653106965.png
 

Để con được tự do khám phá thế giới

Để trẻ được tự do khám phá thế giới, những thứ xung quanh sẽ giúp cho con có thể phát triển một cách toàn diện. Có sự hiểu biết về tự nhiên, cuộc sống sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng quan sát và hoàn thiện tốt các kỹ năng.

Đây là điều quan trọng và cần thiết để có thể nuôi dạy trẻ hạnh phúc với cuộc sống của chính mình.

Trong quá trình tự mình khám phá, trẻ có thể học thêm một số kỹ năng cần thiết. Ví dụ khi có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin, hòa đồng với bạn bè hơn so với những trẻ thiếu kỹ năng này.

kham-pha-1653106900.jpg

Để trẻ được tự do khám phá thế giới, những thứ xung quanh sẽ giúp cho con có thể phát triển một cách toàn diện.

 

Điều này không chỉ giúp trẻ nắm bắt được nhiều cơ hội trong cuộc sống mà còn khiến chỉ số hạnh phúc của trẻ luôn ở mức cao. Vì bản thân những trẻ luôn kết nối với mọi người sẽ không có cảm giác cô độc.

Thêm vào đó, bố mẹ hãy để trẻ tự giải quyết những vấn đề của mình. Ví dụ, trẻ có thể tự lựa chọn trang phục để đi chơi cùng gia đình hoặc có thể tự sắp xếp bàn học theo ý muốn.

Thông qua những bài học đơn giản này, trẻ sẽ tự lập hơn và hiểu rõ nhu cầu của bản thân, bố mẹ chỉ nên giúp trẻ đưa ra lời khuyên khi con thực sự cần đến.

Hạ Mây

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/khong-chi-tap-trung-day-tre-hoc-gioi-day-la-3-dieu-bo-me-can-lam-de-con-de-thanh-nguoi-tai-khi-lon-a566387.html