Quả na có một bộ phận cực nguy hiểm, cẩn thận khi ăn kẻo ngộ độc

Na là một loại quả ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên nhớ loại bỏ bộ phận độc hại này.

Quả na lành tính, có vị ngọt, mùi thơm và là loại quả yêu thích của nhiều người. Na chứa nhiều vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates, bên cạnh đó còn có một số vitamin khác và khoáng chất thiết yếu rất tốt trong việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng đến từ Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội chia sẻ, loại quả này trong Đông y có vị ngọt, hơi chua, tính ẩm, có công dụng chữa đái tháo, tiêu khát…

qua na co mot bo phan cuc nguy hiem can than khi an keo ngo doc1

Na là loại quả giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Na đặc biệt có lợi cho sức khỏe người cao tuổi, người mới ốm dậy và phụ nữ sau sinh. Nhiều bộ phận trên cây na có thể được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, hạt na lại là bộ phận chứa cực nhiều độc tố.

Được biết, độc tố trọng hạt na mạnh đến mức có thể gây bỏng mắt, bỏng biểu mô giác mạc nếu không may dính vào mắt, trong trường hợp không được sơ cứu, chữa trị đúng cách thì có nguy cơ gây viêm loát giác mạc, mù lòa vĩnh viễn.

Độc tố trong hạt na dính trên da, đặc biệt là trúng vết thương hở trên da sẽ gây lởi loét, viêm nhiễm nặng nề, thậm chí gây hủy hoại da.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, nếu vô tình nuốt phải hạt na thì có khả năng bị ngộ độc đường tiêu hóa.

Theo các chuyên gia y tế, độc tố trong một hạt na có khả năng giết chết một con côn trùng. Một nghiên cứu cũng đã dùng hạt na để tiêu diệt côn trùng, sâu bọ chuyên đục cây.

Rất may, trường hợp ngộ độc chỉ xảy ra khi hạt na bị dập nát. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng khi nuốt phải hạt na còn nguyên vỏ. Vỏ của hạt na rất cứng, dạ dày không thể làm vỡ được. Hạt na còn nguyên sẽ bị đảo thải ra ngoài cùng chất thải, không gây hại cho sức khỏe.

Dù vậy, mọi người vẫn nên cẩn thận khi ăn na, tránh trường hợp ăn phải hạt na bị dập nát hoặc để độc tố trong hạt na tiếp xúc với mắt, da cũng như vết thương hở trên da.

qua na co mot bo phan cuc nguy hiem can than khi an keo ngo doc

Hạt na chứa cực nhiều độc tố nhưng trường hợp ngộ độc chỉ xảy ra khi hạt bị dập nát. Ảnh minh họa

Một số lưu ý khác khi ăn na mà ai cũng nên biết:

- Không nên ăn na khi chưa chín kỹ vì loại na này có hàm lượng tannin cao, dễ gây đầy bụng, khó tiêu, đau bụng.

- Không nên ăn quá nhiều na. Loại quả này ngọt, nhiều đường, ăn quá nhiều sẽ gây nóng trong dẫn đến nổi mụn, táo bón.

-Người bị tiểu đường nên hạn chế hoặc không ăn na do đây là loại quả chứa nhiều đường, ăn nhiều khiến đường huyết tăng cao, lâu dần sẽ làm bệnh tình thêm nặng.

- Người thừa cân, béo phì không nên ăn nhiều na.

- Cần quan sát kỹ khi ăn na, tránh ăn phải côn trùng hoặc giòi gây đau bụng.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật