Quán quân The Voice Kid Hồng Minh kể về thành tích học tập đáng ngưỡng mộ

Là Quán quân của chương trình The Voice Kid, Hồng Minh nhận được không ít lời mời đi biểu diễn ở trong tỉnh cũng như ở các tỉnh thành khác.


Hồng Minh hiện tại - Quán quân The Voice Kid 2015 (ảnh gia đình cung cấp).

Thế nhưng, thành tích học tập của cô bé luôn khiến các bạn ngưỡng mộ. Không chỉ là học sinh giỏi nằm trong top đầu của lớp, Hồng Minh còn được bình chọn là công dân tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng.

Mẹ từng bị vô sinh

Tình cờ gặp Hồng Minh - Quán quân The Voice Kid 2015 trong đêm nhạc thiện nguyện “Hành trình kết nối yêu thương” tại Đà Nẵng, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi “cô bé tóc mây” nhỏ nhắn mấy năm trước nay đã lớn bổng như một thiếu nữ. Nét hồn nhiên đã thay bằng phong thái nhẹ nhàng, đằm thắm.

Những ai yêu mến chương trình The Voice Kids chắc hẳn vẫn còn ấn tượng với cô bé có mái tóc đen dài tha thướt, được mệnh danh là “cô bé tóc mây”, lại sở hữu chất giọng cao vút, dày dặn. Dưới sự dẫn dắt của HLV Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, Hồng Minh đã xuất sắc giành được vị trí Quán quân khi chỉ mới 9 tuổi.

Cữ nghĩ, với tài năng và thành tích ấy, Hồng Minh sẽ được gia đình “tận dụng” để đưa em đến Sài Gòn hay Hà Nội để có nhiều cơ hội phát triển hơn. Thế nhưng, mẹ của Hồng Minh cho biết, đó không phải là mục tiêu mà gia đình hướng đến. “Con vẫn tập đàn, học thanh nhạc bên cạnh các môn văn hóa nhưng không phải với mong muốn để trở thành ca sĩ”, chị Bê - mẹ Hồng Minh nói.

Bằng chất giọng Huế ngọt ngào, chậm rãi, chị Bê tâm sự rằng việc có được cô con gái như Hồng Minh với chị đã là một niềm hạnh phúc vô bờ bến. Thế nên, chị không đặt áp lực hay kỳ vọng con phải trở thành ai đó hay phải có thành tích nổi bật trong học tập. Trước khi sinh Hồng Minh, chị Bê từng bị chẩn đoán là vô sinh. Bản thân chị còn mắc u nang buồng trứng, phải phẫu thuật nên đã có lúc, chị cũng dần tin rằng mình không còn khả năng làm mẹ. Chữa trị khắp nơi không được, chị hướng tâm đến “xin” trời Phật, mong có được mụn con để ẵm bồng. Và phải mất 17 năm chờ đợi, vợ chồng chị mới sinh được bé Hồng Minh. Lúc đó, chị đã 41 tuổi. Dù muộn nhưng giờ thì ai cũng nghĩ vợ chồng chị thật may mắn khi sinh được cô con gái xinh xắn, ngoan ngoãn lại giỏi giang.

Không phải đợi đến khi trở thành Quán quân The Voice Kid thì Hồng Minh mới là “ngôi sao” mà từ khi còn nhỏ, cô bé đã nổi danh khắp trường và quận Hải Châu vì khả năng ca hát. Theo lời kể của chị Bê, Hồng Minh bộc lộ khả năng ca hát từ rất sớm. Chưa biết chữ đã thuộc rất nhiều bài hát. 3 tuổi, Hồng Minh đã được phát hiện khi Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng tìm kiếm nhân tố mới cho chương trình ca nhạc thiếu nhi. Với khả năng thiên bẩm, lại xinh xắn nên cô bé nhanh chóng trở thành gương mặt quen thuộc của các chương trình liên hoan, hội diễn. Đến bây giờ chị Bê vẫn không khỏi ngạc nhiên tự hỏi, gia đình không có ai theo nghệ thuật, cũng không chủ trương hướng con đến với ca hát, vậy mà Hồng Minh lại bộc lộ năng khiếu rất rõ. Bình thường rất nhút nhát, ít nói nhưng chỉ cần bước lên sân khấu, có nhạc là con như trở thành người khác. Rất tự tin, dạn dĩ khi bước lên sân khấu.

“Nhiều người nói với tôi rằng, mỗi khi nghe con hát, người nghe không chỉ thu hút bởi chất giọng mà còn bởi cảm xúc rất đặc biệt qua cách thể hiện của con. Có lẽ vì ngay từ khi còn nhỏ, con được bố mẹ hướng đến đạo Phật, thường xuyên theo mẹ đi chùa nên có những câu Kinh rất khó thuộc nhưng dạy vài ba lần là là con đã thuộc. Các bài hát nhạc Phật cũng thể, con cứ nghe rồi thuộc lúc nào không hay. Trẻ con hay thuộc và hát các bài hát của bé Xuân Mai nhưng với Hồng Minh, bài hát đầu tiên con hát là về nhạc Phật. Sau này biết chữ, con còn đọc kinh Phật”, chị Bê tâm sự.

Chưa nghĩ đến việc trở thành ca sĩ

Hỏi về việc từ bao giờ thì gia đình phát hiện năng khiếu của con, chị Bê kể: Thực ra lúc đó vợ chồng tôi cũng không dám nghĩ là con mình có khả năng đặc biệt gì. Chỉ biết là con có đam mê ca hát và hát thì thuộc rất nhanh. Sự phát hiện đến từ nhạc sĩ Cao Tâm. Trong một chương trình thiện nguyện, nhạc sĩ đã giao cho con hát mở màn ca khúc “Đứa bé”. Dù lần đầu đứng trên sân khấu lớn nhưng con đã tỏ ra rất thành thục như “con nhà nòi”. Nhưng phải đến năm 8 tuổi, do nhiều người động viên quá gia đình mới đưa con học thêm về thanh nhạc để con được rèn rũa hơn về năng khiếu. Từ đây, Hồng Minh được khuyến khích thử sức ở một sân chơi lớn là The Voice kid. Chị Bê bảo, lúc đầu chị không muốn cho con tham gia vì gia đình chị vốn theo đạo Phật nên rất ngại những gì ồn ào, phô trương. Hồng Minh lại là đứa trẻ nhẹ nhàng, hồn nhiên, sợ rằng trước một chương trình hào nhoáng sẽ khiến con bị “khớp”. Nhưng rồi, chính Hồng Minh lại là người an ủi, động viên mẹ trở lại để mẹ mạnh mẽ và tin tưởng vào cô con gái.

Lúc tham gia, chị cũng chỉ nghĩ đơn giản là để con được cọ xát, học hỏi, chứ đâu ngờ một thí sinh “tỉnh lẻ” lại có thể vượt qua nhiều “đối thủ nặng ký”, được học hành bài bản như thế. Dù vậy, khi con gái trở thành Quán quân, chị Bê đã từ chối rất nhiều lời mời phát triển dành cho Hồng Minh, bởi chị muốn con được sống với cuộc sống như vốn có mà con đang hưởng. Với những lời mời đi hát, chị vẫn để con tham gia nhưng với điều kiện là phải vào ngày nghỉ và phải phù hợp với tuổi của con. Trong đó, những chương trình thiện nguyện luôn được chị khuyến khích con góp sức. Có những chương trình lớn như Liên hoan thiếu nhi ASEAN Quốc tế, Festival thiếu nhi toàn quốc… thì không rơi vào ngày nghỉ nên con bắt buộc phải nghỉ học. Để không ảnh hưởng đến việc học, những chuyến đi dài như vậy, Hồng Minh đều nhờ bạn bè gửi bài tập để hoành thành. Có lúc, ngồi trên máy bay con cũng mang sách ra học. Bài vở thiếu hụt, con cũng tự chép chứ không nhờ các bạn chép hộ.

Hỏi Hồng Minh sau này có ý định trở thành ca sĩ hay không, cô bé thỏ thẻ: “Hiện tại con chưa nghĩ đến chuyện đó nhiều vì còn tập trung vào việc học ở trường. Con vẫn còn nhỏ nên giờ nghĩ đến chuyện đó thì còn quá sớm”.

Theo Minh Nhật/Giadinh.net